จับตาขึ้นเงินเดือน ส.ส.-ส.ว.,ศอฉ.ถกมาตรการรองรับยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 14, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นฮอตวันนี้ คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนให้นักการเมืองโดยเฉพาะ ส.ส.และ ส.ว. รวมทั้งกรรมาธิการที่แว่วว่าจะได้ปรับขึ้นเกือบ 15% ขณะที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้คิดให้รอบคอบว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะเมื่อพิจารณาจากปัญหาสภาฯ ล่มซ้ำซากจากเหตุที่สมาชิกไม่ครบองค์ประชุมอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้มีข้อกังขาได้ว่าการปรับขึ้นค่าตอบแทนดังกล่าวเหมาะสมและคุ้มค่ากับเงินภาษีประชาชนหรือไม่
  • หลายฝ่ายจับตาว่าคนไทยจะฉลองปีใหม่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ แต่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะยังไม่มีการหารือเรื่องยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะนัดประชุมบ่ายนี้ก่อน เพื่อพิจารณากฎหมายและมาตรการต่างๆ ออกมารองรับหลังยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คาดว่าจะมีข้อสรุปได้ภายใน 1-2 วัน ก่อนนำเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า
  • ตามต่อความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมนัดแรกของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่มีนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ สส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ โดยการพิจารณาคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาในการแก้ไขมาตรา 190 เกี่ยวกับการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ
  • ภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี วันนี้ หลังจากการร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 14.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน ครั้งที่ 1/2553 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • การเข้าพบของคณะบุคคลระดับต่างๆ เวลา 14.00 น. นาย Anvar Salikbaev รมช.ต่างประเทศ สาธารณรัฐอุซเบกิสถาน จะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และเวลา 15.00 น. นาย Anvar Salikbaev รมช.ต่างประเทศ สาธารณรัฐอุซเบกิสถาน จะเข้าเยี่ยมคารวะนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ ให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เพื่อดูว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อหรือไม่ ท่ามกลางการประเมินของนักลงทุนว่าจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่อไปที่ระดับ 0-0.25% เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ซึ่งการประชุมของเฟดในครั้งนี้น่าจะมีผลมาถึงตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นในเอเชียด้วย
  • ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) จะแถลงผลการดำเนินงานและกลยุทธ์ธุรกิจของสายงานธุรกิจลูกค้าบุคคล และเครือข่ายบริการปี 2554 พร้อมแนะนำผู้บริหารที่ดูแลฝ่ายงานต่างๆ
  • ช่วงบ่าย เวลา 13.00 -16.30 น. สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ร่วมกับสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง(สวค.)จัดสัมมนาเชิงวิชาการในหัวข้อ"จับตาค่าเงินบาท:ปัจจัยผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไทย"ห้องบอลลูม A โรงแรมอามารี ประตูน้ำ
  • โหมโรงเทศกาลความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ วันนี้นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จัดงานแถลงข่าว "Countdown 2011" ที่อาคารสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ