บลจ.กสิกรฯ เปิดให้จองซื้อหน่วยลงทุนใหม่ของ MJLF ช่วง 16-27 ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 15, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ไลฟ์สไตล์ (MJLF) ซึ่งเดิมได้ลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธินและรังสิต จะเข้าลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในโครงการศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ ซูซูกิ อเวนิว รัชโยธิน มูลค่า 1,000 ล้านบาท

การเพิ่มทุนครั้งนี้ให้สิทธิผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมของกองทุน MJLF ในการจองซื้อก่อน หากผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมไม่ใช้สิทธิหรือใช้สิทธิไม่เต็มจำนวนที่ได้รับก็อาจจะเกิดการลดลงของราคาหุ้นได้ (dilution)เนื่องจากมีสัดส่วนของผู้ถือหน่วยลงทุนใหม่ที่เพิ่มเข้ามา โดยผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมจะได้รับสิทธิจองซื้อในวันที่ 16-17 และ 20 ธ.ค.53 ราคาหน่วยลงทุนละ 10 บาท อัตราส่วน 1 หน่วยลงทุนเดิม ต่อ 0.4347 หน่วยลงทุนใหม่ สามารถจองซื้อตามสิทธิหรือเกินกว่าสิทธิได้

ขณะที่ผู้สนใจลงทุนรายใหม่ทั้งบุคคลในวงจำกัดและผู้ลงทุนทั่วไป จองซื้อขั้นต่ำได้ในวันที่ 21-27 ธันวาคม 2553 ในราคาหน่วยลงทุนละ 10 บาท มีกำหนดขั้นต่ำที่ 50,000 บาท และจองซื้อเพิ่มได้เป็นทวีคูณของ 1,000 บาท

โครงการดังกล่าวเป็นศูนย์การค้าในลักษณะ Community Mall ในย่านรัชโยธิน ถ. รัชดาภิเษก ที่มีศักยภาพสูงจากทำเลที่โดดเด่น ทั้งยังมีอัตราการเช่าพื้นที่ตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการสูงถึง 99% บริหารโดย บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ (MAJOR) ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจบันเทิงแบบครบวงจร ทำให้เชื่อมั่นว่าจะเป็นการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาทางเลือกเพื่อลงทุนระยะยาวในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ โดยไม่ต้องนำเงินก้อนไปเซ้งอาคารเพื่อหารายได้จากค่าเช่าเองโดยตรง และต้องการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

ผลตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยจะได้รับจากการลงทุนในกองทุน MJLF จะประกอบด้วย 2 ส่วนคือ 1) เงินปันผล และ 2) เงินต้นจากการลดทุน สำหรับส่วนของเงินปันผลจากรายได้ค่าเช่าของโครงการ จะมีปัจจัยของอัตราการเช่าพื้นที่และราคาเช่าเป็นตัวแปรที่สำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาอัตราการจ่ายเงินปันผลตั้งแต่จัดตั้งกองทุนในปี 50 ถึงไตรมาส 2/53 เฉลี่ย 8.89% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกองทุน MJLF ลงทุนในสิทธิการเช่า จึงมีผลให้มูลค่าของสิทธิการเช่าทยอยลดลงตามระยะเวลาคงเหลือของสัญญาเช่าจนถึงศูนย์เมื่อถึงปีที่ครบอายุสัญญา มูลค่าที่ลดลงนี้จะส่งผลให้กองทุนจะมีสภาพคล่องส่วนเกินระหว่างทาง ซึ่งผู้ลงทุนจะมีโอกาสทยอยรับเงินต้นคืนจากการลดทุนนี้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ