ฟุตซี่คงหุ้นใน FTSE SET Index Large Cap, Shariah และ Mid-Cap เพิ่มหุ้นใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 16, 2010 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และฟุตซี่ กรุ๊ป(FTSE)ผู้จัดทำดัชนีระดับสากล ประกาศผลการทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ ชุดใหม่ที่ใช้ในการคำนวณ FTSE SET Index Series สำหรับรอบครึ่งแรกของปี 2554 โดยคงหลักทรัพย์ชุดเดิมที่ใช้คำนวณ FTSE SET Large-Cap Index ขณะที่เพิ่มหลักทรัพย์เข้าในการคำนวณดัชนี FTSE SET Shariah และดัชนี FTSE SET Mid-Cap จำนวน 13 หลักทรัพย์และ 4 หลักทรัพย์ตามลำดับ

ฟุตซี่กรุ๊ป(FTSE Group)ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ประกาศผลการทบทวนหลักทรัพย์ที่ใช้ในการ คำนวณดัชนีชุด FTSE SET Index Series ที่จัดทำขึ้นปีละ 2 ครั้งโดยคณะกรรมการที่ปรึกษาการคำนวณดัชนี FTSE SET (FTSE SET Advisory Committee) ซึ่งกำหนดให้คงหลักทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณดัชนี FTSE SET Large Cap Index ไว้โดยไม่มีการ เปลี่ยนแปลง

สำหรับดัชนีอื่นๆ ที่ได้ทบทวนในรอบนี้ กำหนดให้มีการเพิ่ม 13 หลักทรัพย์เข้าในการคำนวณดัชนี FTSE SET Shariah Index และเพิ่ม 4 หลักทรัพย์เข้าในการคำนวณดัชนี FTSE SET Mid-Cap

การเปลี่ยนแปลงหลักทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณดัชนี สามารถสรุปได้ดังนี้

ดัชนี                         จำนวนหลักทรัพย์ที่เพิ่ม  จำนวนหลักทรัพย์ที่คัดออก
FTSE SET Large Cap Index           0                  0
FTSE SET Mid-Cap Index             4                  2
FTSE SET Small-Cap Index          14                  5
FTSE SET All-Share Index          18                  7
FTSE SET Fledgling Index          16                  6
FTSE SET Shariah Index            13                  6

ดัชนี FTSE SET Large Cap Index สามารถนำไปใช้เป็นดัชนีอ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน อาทิ ETF กองทุนรวม ตราสารอนุพันธ์ และใช้อ้างอิงและเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน (Benchmark Index)ดัชนีดังกล่าวจะมีการทบทวนทุก ครึ่งปีตามหลักเกณฑ์พื้นฐานที่เปิดเผยต่อสาธารณชนและโปร่งใส โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาการคำนวณดัชนี FTSE SET ซึ่งเป็นคณะ กรรมการอิสระเพื่อให้มั่นใจว่าดัชนีได้สะท้อนภาพรวมของตลาดหุ้นไทยอย่างถูกต้อง ซึ่งมีความสำคัญต่อการนำไปใช้อ้างอิงกับพอร์ตการ ลงทุนและอ้างอิงกับตราสารทางการเงินที่เชื่อมโยงกับดัชนี

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่เพิ่มเติมและคัดออกของดัชนีอื่นๆ ในชุด FTSE SET Index Series ที่มีการ ทบทวนในรอบนี้ สามารถดูได้ที่ www.ftse.com/Indices/FTSE_SET_Index_Series/Index_Reviews.jsp.

การเปลี่ยนแปลงหลักทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณดัชนีต่างๆ จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2553 และกำหนด ทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ครั้งต่อไปในวันที่ 10 มิถุนายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ