จับตาคนเสื้อแดง หลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/พาณิชย์ สั่งตั้งคกก.สอบทุจริตข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 22, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นด้านการเมืองที่สำคัญ วันนี้ถือเป็นวันแรกในรอบ 8 เดือนที่คนกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะได้ใช้ชีวิตประจำวันโดยปราศจากการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และกลับไปใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ดังนั้นสิ่งที่ต้องจับตาต่อจากนี้ไปคือกลุ่มก้อนการเมืองต่างๆ ทั้งบนดินและใต้ดินว่าจะมีการออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่อย่างไร
  • ด้านศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ได้ปิดตัวลงไปแล้วตามการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่หน่วยงานใหม่ที่ตั้งขึ้นมาแทนที่ทันที คือ ศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์(ศตส.) ซึ่งจะอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และเริ่มปฏิบัติงานวันนี้เป็นวันแรกเช่นกัน
  • แต่ทางด้านกลุ่มกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ คนเสื้อแดง คงต้องจับตาดูว่าจะมีการเคลื่อนไหวหรือยกระดับการชุมนุมอย่างไร หลังจากที่รัฐบาลได้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว จากที่ประกาศว่าจะมีการชุมนุมกันทุกวันที่ 10 และ 19 ของเดือน เพื่อกดดันให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษการเมือง
  • ตามดูกันต่อเรื่องการปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขัง โดยในวันนี้นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการ แกนนำ นปช. จะเดินทางไปหารือแกนนำ นปช.ที่เรือนจำ และนำผลการหารือไปไปแจ้งคำร้องกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อทำบันทึกร้องขอตามกฎหมาย จากนั้นทนายความก็จะนำไปเสนอศาลยื่นขอประกันตัว โดยหวังว่าจะสามารถประกันตัวได้ในสัปดาห์หน้า
  • ด้านนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะรายงานข้อมูลเรื่องดังกล่าว เสนอให้รมว.ยุติธรรมตรวจสอบด้วย
  • ช่วงสายวันนี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอข้อมูลที่รัฐบาลเตรียมจะแถลงผลงานในรอบ 2 ปี ขณะที่พรรคเพื่อไทยเองวันนี้ นัดประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในรอบ 2 ปีด้วยเช่นกัน

พร้อมกับจะมีการประชุมเพื่อติดตามการทำงานของรัฐบาล ครบรอบ 2 ปี ก่อนที่รัฐบาลจะมีการแถลงสรุปผลงานรัฐบาลในวันที่ 24 ธ.ค. นี้ ซึ่งทีมเศณษฐกิจ พรรคเพื่อไทย อยากให้รัฐบาลตอบคำถามเศรษฐกิจ 8 ข้อ ในการแถลงผลงาน 2 ปี

  • นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือก(กกต.) เพื่อขอให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่าการที่ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองยังไม่มีความเห็นให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ จึงน่าจะเป็นช่องทางให้นายทะเบียนพรรคการเมืองลงความเห็นให้ยุบพรรคและส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคได้อีกครั้ง
  • นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำนปช. อบหมายให้ นายคารม พลทะกลาง ทนายความ เดินทางมาฟังคำสั่งยื่นฟ้อง นายสมศักดิ์ วงศ์ยืน ผู้พิพากษ์อาวุโส เจ้าของสำนวนพิจารณาคดีที่ นายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องตน ในคดีหมิ่นประมาทว่า ศาลจะรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์หรือไม่
  • นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานคณะกรรมการสื่อสารเพื่อการปฏิรูป เปิดสัมมนาระดมความคิดเห็นเวทีสาธารณะ"จับตากองทุนสื่อ เครื่องมือหนุนอนาคตของชาติ" ที่โรงแรมเอเชีย
  • นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากทม. วันนี้จะขอเข้าพบนายกรณ์ จาติกวณิช พร้อมทั้งเตรียมเข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ด้วย เพื่อเตรียมขอขึ้นเงินเดือน ส.ก. และส.ข. หลังครม.วานนี้มีมติขึ้นเงินเดือนให้กับ อบต. ไปแล้ว
  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะกล่าวให้โอวาทและเป็นประธานพิธีเปิดโครงการพร้อมปล่อยขบวนวีลแชร์รณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ ไปให้ถึง (ARRIVE ALIVE) เส้นทางกรุงเทพฯ-เกาะสมุย ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 11.09 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารบริการทางการแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ

ในช่วงบ่ายนายกฯ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และในช่วงเย็นจะแถลงภาพรวมความคืบหน้าของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ที่บ้านพิษณุโลก

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จัดนัดผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภค มารับฟังการชี้แจงนโยบายราคาสินค้า หลังจากวานนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กับแนวทางการขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 3 เดือนจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.54 จากที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ธ.ค.53 ทั้งนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน
  • นอกจากนี้ จากที่มีกระแสข่าวข้าราชการการเมืองพัวพันทุจริตข้าว ซึ่งนายกฯ ได้มีดำริให้ตรวจสอบและเห็นว่าควรให้ออกจากราชการไปก่อนนั้น ในวันนี้ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนปัญหาการระบายข้าวในสต๊อครัฐบาล ตามที่มีการร้องเรียนเข้ามา
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แถลงผลการดำเนินงานปี 2553 ว่าได้ดำเนินการตรวจสอบ แก้กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนไปอย่างไรบ้าง
  • สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะแถลงสรุปผลการท่องเที่ยวปีนี้ และประเมินภาพรวมแนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปี 54 ขณะที่สถานการณ์ในปีหน้ายังต้องจับตาปัจจัยทางการเมืองว่าจะมีความเคลื่อนไหวที่รุนแรงอันจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้อีกหรือไม่
  • ช่วงสายวันนี้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันอาหาร จะร่วมกันรายงานสถานการณ์อุตสาหกรรมอาหารไตรมาส 3/53 ทั้งคาดการณ์ไตรมาส 4/53 และสถานการณ์ธุรกิจเกษตรและอาหารในปัจจุบัน และแนวโน้มในปี 2554 โดยในปีหน้าคาดว่าภาคส่งออกอุตสาหกรรมอาหารน่าจะทรงตัวอยู่ที่ 7.8 แสนล้านบาทเท่ากับปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวและค่าเงินผันผวน
  • ส่วนงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดเสวนาเศรษฐกิจประจำปี 2553 ในหัวข้อเรื่อง "เศรษฐกิจไทยปี 2554 มุมมองภาคเอกชน" โดยมีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ร่วมปาฐกถาพิเศษเรื่อง "การปรับตัวของนักธุรกิจไทยปี 2554 ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก"
  • ธนาคารกรุงเทพ จัดสัมมนาประจำปี อภิปรายเรื่อง 3 ประเด็น คือ 1.ธุรกิจไทยและธนาคารกรุงเทพในต่างแดน:จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม 2.เศรษฐกิจไทยในปี 2554 และ 3.ธุรกิจไทยในต่างแดน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดยเป้าหมายของงานสัมมนาในครั้งนี้ก็เพื่อให้ความรู้และข้อมูลแก่ลูกค้าในการออกไปลงทุนในต่างประเทศตามนโยบายของรัฐบาล
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานในพิธีเปิดการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ของกลาง ที่กรมศุลกากรยึดมาได้จากผู้ลักลอบนำเข้าโดยไม่เสียภาษี จำนวน 237 คัน บริเวณลานจอดรถยนต์หน้าส่วนของกลาง กรมศุลกากรคลองเตย โดยเงินที่ได้จะนำส่งเข้ากระทรวงการคลัง
  • บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ และ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จัดแถลง “ข้อเสนอของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลอย่างยั่งยืน” โรงแรมสยามซิตี้
  • กรมธุรกิจพลังงาน จัดงานแถลงข่าวกรมธุรกิจพลังงานเกี่ยวกับสถานการณ์การใช้พลังงานในประเทศ เดือนพฤศจิกายน 53 ที่อาคารศุนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (ENCO)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ