โทลล์เวย์จับมือ CPALL เปิดทดลองชำระค่าผ่านทางด้วยบัตรสมาร์ทเพิร์ส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 22, 2010 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรวุฒิ ชิวปรีชา รองกรรมการผู้จัดการ-ฝ่ายธุรกิจและการเงิน บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง(DMT) เปิดเผยว่า โทลล์เวย์ได้ประสานความร่วมมือกับบริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด (TSC) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ผู้บริหารเซเว่น-อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย เพื่อร่วมกันศึกษาและทดลองการชำระค่าผ่านทางด้วยบัตรสมาร์ทเพิร์ส

ทั้งนี้ เปิดทดลองช่องทางการชำระค่าผ่านทางโทลล์เวย์รูปแบบใหม่ที่เรียกว่าแบบ Mix Mode โดยสามารถชำระค่าผ่านทางด้วยบัตรเงินสดอิเล็กทรอนิกส์“สมาร์ทเพิร์ส"หรือเงินสดหรือคูปองค่าผ่านทางของโทลล์เวย์ในช่องทางเดียวกัน โดยได้เริ่มทดลองให้บริการภายใต้ชื่อ“โทลล์เวย์ สมาร์ทเพิร์ส"ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.53 โดยใช้ระยะเวลาทดลองประมาณ 6 เดือน จนถึงเดือน เม.ย.54

ผู้ใช้บริการทางยกระดับโทลล์เวย์ สามารถชำระเงินค่าผ่านทางด้วยบัตร “สมาร์ทเพิร์ส" ทุกประเภทของบริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด (TSC) ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการยังไม่มีบัตร “สมาร์ทเพิร์ส" ก็ยังคงสามารถชำระด้วยเงินสดหรือคูปองผ่านทางของโทลล์เวย์ในช่องชำระเงินที่ทดลองใช้บัตร “สมาร์ทเพิร์ส" ได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ในระยะแรกของการทดลองเปิดให้บริการดังกล่าว โทลล์เวย์ได้นำร่องเปิดให้บริการ 4 ช่องรับชำระค่าผ่านทางผ่านบัตรสมาร์ทเพิร์สใน 2 ด่านหลัก ได้แก่ ด่านเก็บค่าผ่านทางดอนเมือง และด่านเก็บค่าผ่านทางดินแดง เนื่องจากทั้งสองด่านเป็นด่านหลักด้านขาเข้าและขาออกที่มีผู้ใช้ทางต่อวันจำนวนมาก ทั้งนี้จะมีการวัดผลเป็นระยะ ถ้ามียอดการใช้บัตรสมาร์ทเพิร์สเป็นจำนวนมากและไม่กระทบต่อการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน ทางโทลล์เวย์จะศึกษาร่วมกับไทยสมาร์ทคาร์ด ในการวางเครื่องรับบัตรสมาร์ทเพิร์สเป็นจุดรับบัตรในด่านอื่นๆ หรือเพิ่มช่องรับชำระค่าผ่านทางผ่านบัตรสมาร์ทเพิร์สแล้วแต่ความเหมาะสม

ความร่วมมือกันในโครงการระยะทดลองดังกล่าว TSC จะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของอุปกรณ์และความสมบูรณ์ของระบบ ขณะที่โทลล์เวย์มีบทบาทในฐานะเป็นผู้ร่วมการทดลองการให้บริการก่อนจะพิจารณาในขั้นต่อไปว่าเหมาะสมกับการให้บริการผู้ใช้ทางหรือไม่ โดยจะให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของผู้ใช้ทางเป็นปัจจัยหลัก

“หากมีการขยายความร่วมมือระยะยาว ในอนาคตโทลล์เวย์ยังมองไปถึงการพัฒนาบริการสู่การใช้โทลล์เวย์ อี-คูปองแทนคูปองเป็นเล่มในปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ โดยสามารถซื้ออี-คูปองได้ผ่านช่องทางของร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น รวมทั้งยังเป็นการลดการใช้กระดาษ ปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาโลกร้อนด้วย" นายกรวุฒิ กล่าว

นายโกษา พงศ์สุพัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSC กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างโทลล์เวย์ และไทยสมาร์ทคาร์ดจะมีการจัดทำโปรโมชั่นร่วมกันในอนาคต สำหรับผู้ใช้ อี-คูปอง (e-Coupon) หรือบัตรสมาร์ทเพิร์ส นอกจากการชำระค่าผ่านทางโทลล์เวย์แล้ว ยังจะขยายไปสู่การให้ส่วนลดร่วมกับพันธมิตรต่างๆ ของสมาร์ทเพิร์ส และโปรโมชั่นจากร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ