บอร์ด AOT สั่งเก็บรายได้ที่จอรดรถสุวรรณภูมิเอง หวั่นมีปัญหาซ้ำรอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 23, 2010 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมมีมติให้ ทอท.ดำเนินการบริหารจัดเก็บรายได้ค่าจอดรถบริเวณลานจอดรถหน้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเอง โดยจะไม่ให้สัมปทานเอกชนเข้ามาบริหารจัดการเหมือนกรณีที่จ้างบริษัท ปาร์คกิ้ง แมนเนจเมนท์ จำกัด ที่เกิดปัญหาจนกระทั่ง ทอท.ต้องยกเลิกสัญญา

"การพิจารณาครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานความเหมาะสมของสถานการณ์ ไม่ได้วิเคราะห์เฉพาะข้อดีข้อเสียของรูปแบบการบริหารระหว่างการที่ทอท.บริหารเอง กับการจ้างเอกชนเท่านั้น"นายปิยะพันธ์ กล่าว

ปัจจุบัน ทอท.มีรายได้หลังจากยกเลิกสัญญาอยู่ที่วันละประมาณ 7.6 แสนบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลการตรวจสอบฐานะทางการเงินของบริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (รทส.)ผู้บริหารโรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิ ของคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งมีนายสุทธิ เกรียงชัยพฤกษ์ กรรมการทอท.เป็นประธาน เสนอให้ทอท.ยกเลิกสัญญาจ้างบริหารงานโรงแรมของกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิเวอร์แซล ฮอสพิแทลลิที(ยูเอช กรุ๊ป)เนื่องจากเอกชนไม่ปฏิบัติตามสัญญาบางข้อ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหารทอท. นำผลการตรวจสอบและข้อสังเกตุของคณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าวไปเสนอต่อคณะกรรมการ รทส. เพื่อให้คณะกรรมการ รทส. พิจารณาแนวทงการดำเนินงานต่อไป ซึ่งจะมีการปรับปรุงการบริหารงานหรือยกเลิกสัญญาจ้างก็ได้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ รทส.แต่คณะกรรมการ ทอท.จะไม่พิจารณาเรื่องนี้เพราะไม่มีอำนาจ และอาจก้าวก่ายการทำงานของคณะกรรมการ รทส.และเห็นว่าน่าจะมีการพิจารณาหลังการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 31 ม.ค.54

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้อนุมัติโครงสร้างหน่วยงานบริหารความเสี่ยงใหม่ โดยยกระดับเป็นสำนักบริหารความเสี่ยง จากเดิมเป็นระดับส่วนบริหารความเสี่ยง โดยมีอัตรากำลัง 22 ตำแหน่ง มีผู้บริหารสูงสุดเป็นระดับผู้อำนวยการ และให้เกลี่ยอัตรากำลังจากที่มีอยู่ปัจจุบัน โดยมั่นใจว่าเมื่อมีหน่วยงานบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจนจะช่วยให้การบริหารความเสี่ยงของ ทอท.มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และจะได้รับคะแนนการประเมินจากทริสดีขึ้นจากเดิมที่อยู่ระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ