TCCC คาดปี 54 ดีต่อเนื่อง ดีมานด์เพิ่มหลังน้ำท่วม-ลุ้นได้ขึ้นราคาปุ๋ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 28, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยเซ็นทรัลเคมี(TCCC)เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในปี 54 คาดว่าจะดีต่อเนื่องจากปี 53 เนื่องจากมองว่าความต้องการใช้ปุ๋ยจะมีมากขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะช่วงหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมช่วงปลายปีนี้คลี่คลายลงไป เกษตรกรก็จะเริ่มปลูกข้าวรอบใหม่และเพาะปลูกพืชต่าง ๆ มากขึ้น

ประกอบกับ หากรัฐบาลอนุญาตให้มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีจริง ก็จะส่งผลดีต่อบริษัทฯด้วย โดยมองว่าการปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมีถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม เนื่องจากต้นทุนราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการปรับขึ้นราคาก็คงจะไม่กระทบต่อผู้บริโภคมากนัก

"ปีหน้าความต้องการใช้ปุ๋ยคงมากขึ้น ปีนี้น้ำท่วม ปีหน้าเกษตรกรก็คงมีการปลูกข้าวและเพาะปลูกต่างๆมากขึ้นก็น่าจะส่งผลดี"เจ้าหน้าที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ กล่าว

เจ้าหน้าที่ของบริษัท กล่าวอีกว่าการที่ราคาหุ้นของบริษัทฯปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ราครปิดหุ้น TCCC ปรับขึ้นมากว่า 20% คงเป็นเพราะนักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไรเรื่องผลประกอบการงวดปี 53 ที่คาดว่าจะออกมาดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้บริษัทฯก็ได้ประโยชน์จากการที่เงินบาทแข็งค่าทำให้นำเข้าวัตถูดิบได้ถูกลง

"ที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นก็น่าจะเป็นเพราะเรื่องผลประกอบการณ์ของบริษัทฯมากกว่า โดยปีนี้ที่ผ่านมาตั้งแต่ไตรมาส 1-3 ก็ดีมาโดยตลอด ปีนี้ก็น่าจะมีกว่าทุกปีที่ผ่านมา ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะปรับขึ้นราคาปุ๋ยก็คิดว่าเป็นข่าวใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามา แต่ก็น่าจะส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ต่อ"เจ้าหน้าที่ฯ กล่าว

เจ้าหน้าที่ฯ กล่าวว่า บริษัทฯจะมีการจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการในปีนี้อย่างแน่นอน โดยบริษัทฯมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 60% ของกำไรสุทธิ

อนึ่ง TCCC ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/53 มีกำไรสุทธิ 717.06 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 1.23 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 581.7 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.99 บาท ขณะที่ 9 เดือนแรกของปีนี้มีกำไร 1,648 ล้านบาท จาก 611 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ