ครม.เห็นชอบให้เอกชนเข้าร่วมงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 28, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้อนุมัติ ให้ความเห็นชอบในหลักการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ ในรูปแบบบ PPP-Gross Cost ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

ทั้งนี้ ภาครัฐลงทุนค่าเงินโยธาทั้งหมด และเอกชนลงทุนค่างานระบบไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งการบริการเดินรถและซ่อมบำรุงตามมาตรฐานการให้บริการที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขในสัญญา โดยรัฐจะมอบให้บริษัทผู้รับสัมปทาน เป็นผู้จัดจัดเก็บค่ารายได้ ค่าโดยสารและรายได้เชิงพาณิชย์ จากการใช้ประโยชน์โครงสร้างงานโยธาและรถไฟฟ้าทั้งหมดส่งมอบให้รัฐ และรัฐจะจ่ายคืนให้เอกชนในลักษณะค่าจ้างบริหารการเดินรถ และซ่อมบำรุง โดยให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการตามขั้นตอนในพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 โดยเคร่งครัดต่อไป

นอกจากนี้ ครม.ให้ความเห็นชอบการปรับเพิ่มกรอบวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานระบบไฟฟ้า จำนวน 448 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอเพื่อให้ รฟม.สามารถตรวจสอบความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าและเครื่องกลและตัวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนก่อนเปิดให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เห็นควรมอบหมายให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณไปดำเนินการพิจารณาแต่งตั้งว่าจ้างที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตรวจสอบในเรื่องความเหมาะสมของกรอบเวงงินดังกล่าวในรายละเอียด ก่อนที่รฟม.จะดำเนินการต่อไป

อีกทั้งมอบให้กระทรวงคมนาคมและรฟม. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ได้เสนอในรายงานไปดำเนินการอย่างเร่งรัด

และมอบหมายให้กระทรวงการคลัง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตรวจสอบความเหมาะสมของวงเงินลงทุนในรายละเอียดในส่วนของโครงการลงทุนที่ใช้เงินกู้ในการดำเนินการ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารราแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรเพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ