ก.ล.ต.กล่าวโทษ "เฮียตี๋และพวก" ปั่นหุ้น FOCUS,IFEC,RCI ส่ง DSI สอบต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 28, 2010 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายสง่า สกุลเอกไพศาล (หรือ “เฮียตี๋" เดิมชื่อนายจักรชัย หรือนายธน แซ่เจียม)ในกรณีเป็นผู้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ บมจ.โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น (FOCUS) ระหว่างวันที่ 24-25 เมษายน 2551, หลักทรัพย์ของ บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ (IFEC) เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2551 และหลักทรัพย์ของ บมจ.โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม (RCI)เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2551 โดยผ่านบัญชีของบุคคลอื่นในลักษณะสร้างราคา

และกล่าวโทษนางสาวนงลักษณ์ สินประเสริฐเลิศ และนายอดิเรก อุ่มบางตลาด ซึ่งขณะนั้นเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดที่ บล. กิมเอ็ง (ประเทศไทย) และ บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน) ตามลำดับ ในฐานะเป็นผู้ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนนายสง่า โดย ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตรวจสอบพบสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติของหลักทรัพย์ดังกล่าวอันเนื่องมาจากการซื้อขายของบุคคลกลุ่มหนึ่ง และจากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. พบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว หลักทรัพย์ FOCUS IFEC และ RCI มีการซื้อขายกันมาก และมีการเปลี่ยนแปลงของราคาไม่ตรงกับสภาพปกติของตลาด ซึ่งมีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่าเกิดจากการกระทำของนายสง่าที่สั่งซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลอื่นรวม 8 บัญชี ในลักษณะอำพราง เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าหลักทรัพย์นั้นมีการซื้อขายกันมาก หรือราคาหลักทรัพย์นั้นเปลี่ยนแปลงไป โดยมีพฤติกรรมการซื้อขายในลักษณะต่อเนื่อง อันเป็นผลทำให้

การซื้อหรือขายหลักทรัพย์นั้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปทำการซื้อขายหลักทรัพย์นั้น รวมทั้งมีการจับคู่ซื้อขายโดยบุคคลที่ได้ประโยชน์เป็นบุคคลคนเดียวกัน การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 243 และมาตรา 244 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ในกรณีเดียวกันนี้ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์อีก 2 ราย ซึ่งมีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่าได้ช่วยเหลือสนับสนุนการกระทำของนายสง่า โดย นางสาวนงลักษณ์ ซึ่งขณะเกิดเหตุปฏิบัติงานเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของบล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) สาขาชลบุรี เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นของ FOCUS และ IFEC

และ นายอดิเรก ซึ่งขณะเกิดเหตุปฏิบัติงานเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นของ RCI โดยบุคคลทั้งสองมีพฤติกรรมช่วยเหลือในการจัดหาบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่นายสง่า ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในลักษณะสร้างราคา และช่วยเหลือในการทำธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว อันเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 243 และมาตรา 244 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

อนึ่ง ก.ล.ต. ได้เปิดโอกาสให้บุคคลทั้งสามพิจารณาเข้ารับการเปรียบเทียบแล้ว แต่บุคคลดังกล่าวไม่ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบ ก.ล.ต.จึงได้กล่าวโทษบุคคลทั้งสามต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากนางสาวนงลักษณ์ และนายอดิเรก มีฐานะเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน การถูกกล่าวโทษในกรณีช่วยเหลือสนับสนุนการกระทำอันไม่เป็นธรรมในการซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นเหตุให้บุคคลทั้งสองเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศที่เกี่ยวข้องตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี และทำให้การได้รับความเห็นชอบสิ้นสุดลง บุคคลทั้งสองรายดังกล่าวจึงไม่สามารถทำหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ