นายกฯ เรียกถกด่วนช่วย"พนิช"/ธปท.แถลงตัวเลขศก./กพช.หารือดีเซล- LPG

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 30, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ด้านสื่อต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่าคนไทย 7 คน ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมในข้อหาเข้ามายังพรมแดนกัมพูชาอย่างผิดกฎหมาย จะถูกนำตัวขึ้นศาลวันที่ 30 ธ.ค. พร้อมย้ำกรณีดังกล่าวไม่กระทบความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

  • ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.4486/2551 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายธเนศร์ คำชุม กับพวกรวม 85 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบศรีวิชัย และการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานเป็นซ่องโจร กรณีบุกสถานีโทรทัศน์ NBT เมื่อเดือน ส.ค.51
  • ส่วนภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เริ่มต้นที่เวลา 08.30 น.นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกรัฐมนตรี จะให้โอวาทวันคล้ายวันสถาปนาสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในโอกาสครบรอบ 57 ปี ที่วังปารุสกวัน สำนักข่าวกรองแห่งชาติ
  • คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ได้มีมติยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินใน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ให้มีผลในวันที่นี้ และให้ใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรแทน และอยู่ระหว่างพิจารราเพิ่มเติมอีก แต่เมื่อวานก็เกิดเหตุคาร์บอมบ์ใน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งนายกฯ ยอมรับว่า มีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานความมั่นคงว่าผู้ก่อความไม่สงบอาจก่อเหตุสร้างสถานการณ์ใน 3 จ.ชายแดนภาคใต้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ คงต้องจับตาดูว่าสถานการณ์จะนิ่งได้หรือไม่
  • ส่วนวันเคาท์ดาวน์ที่จัดที่"เซ็นทรัลเวิลด์" นั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในงานดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนฉลองเทศกาลปีใหม่เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยมีการวางกำลังใช้เจ้าหน้าที่ประมาณ 2,000 นาย และกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) นอกจากนี้การจะผ่านเข้า-ออกจะต้องผ่านเครื่องตรวจอาวุธทั้ง 4 จุด รวมถึงจัดกำลังเฝ้าตึกสูง 30 แห่งไว้ด้วยแล้ว
  • นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย แถลงข่าวของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ เช้านี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) รวมถึงคาดว่าจะหารือเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลอีกรอบ เนื่องจากล่าสุดบริษัทน้ำมันของต่างชาติได้ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศอีกลิตรละ 30 สตางค์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลของบริษัทดังกล่าวทะลุ 30 บาท ไปอยู่ที่ลิตรละ 30.29 บาท ซึ่งเกินกว่าระดับที่รัฐบาลต้องการตรึงราคาไว้

งานนี้คงต้องจับตาไปที่บริษัทน้ำมันในประเทศ 2 รายใหญ่ คือ ปตท. และ บางจาก ว่าจะยอมแบกภาระค่าการตลาดให้เป็นของขวัญปีใหม่คนไทยด้วยการไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันหรือไม่

  • ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะสรุปสถานการณ์เศรษฐกิจประจำเดือนพ.ย.53 พร้อมสรุปภาวะเศรษฐกิจตลอดทั้งปีนี้ และประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจปี 54 พร้อมปัจจัยบวกปัจจัยลบที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้า
  • หลายคำเตือนและการทำนายทายทักว่าช่วงสิ้นปีอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในประเทศไทยอีกรอบนั้น วันนี้นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จะเดินทางลงพื้นที่พร้อมด้วยอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อยืนยันถึงความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ว่าจะไม่เกิดภัยพิบัติธรรมชาติตามที่มีกระแสข่าวลือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ