ทริสเรทติ้ง ระบุแผนการซื้อฮัทช์ยังไม่กระทบอันดับเครดิตของ TRUE

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 5, 2011 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าววันนี้ว่า อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากการที่บริษัทได้ประกาศแผนขยายธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยการซื้อหุ้นในบริษัทย่อยจากกลุ่มฮัทชิสัน

ทั้งนี้ TRUE ออกประกาศเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2553 โดยระบุว่าบริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อการซื้อธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของฮัทช์ด้วยการซื้อหุ้นในบริษัท 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท ฮัทชิสัน ไวร์เลส มัลติมีเดีย โฮลดิ้งส์ จำกัด บริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด (BFKT) Rosy Legend Ltd. และ Prospect Gain Ltd.

การซื้อธุรกิจดังกล่าวประกอบไปด้วยการซื้อหุ้นมูลค่า 4.35 ล้านบาทและการชำระคืนหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของบริษัทที่ TRUE ซื้อกิจการมูลค่าไม่เกิน 6,300 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนจะเป็นเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์ ภายหลังจากการทำธุรกรรมดังกล่าว BFKT จะยังคงเป็นผู้ให้เช่าอุปกรณ์โครงข่ายแก่ บมจ.กสท โทรคมนาคม(กสท) ในขณะที่บริษัทย่อยของ TRUE จะเป็นผู้ให้บริการขายต่อบริการและความจุโครงข่ายที่ซื้อมาจาก กสท

ในมุมมองด้านอันดับเครดิตนั้น ทริสเรทติ้ง กล่าวว่า การซื้อธุรกิจดังกล่าวน่าจะช่วยต่อยอดธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของทรูมูฟหลังจากสัมปทานหมดอายุลงและจะเสริมความแข็งแกร่งด้านความสามารถในการให้บริการข้อมูลจากการมีความกว้างของคลื่นความถี่ (Bandwidth) ที่เพิ่มขึ้นอีก 10MHz ในคลื่นความถี่ย่าน 850MHz ในขณะเดียวกัน การที่ทรูมูฟมีโครงสร้างธุรกิจที่เหมาะสมหลังจากสัมปทานหมดอายุก็น่าจะช่วยลดแรงกดดันในการหาแหล่งเงินกู้เพื่อนำมาใช้ชำระคืนหนี้ในปี 2555-2556

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้ง กล่าวว่า การซื้อธุรกิจดังกล่าวก็จะก่อให้เกิดความเสี่ยงในระดับหนึ่งด้วยเช่นกัน แม้ว่าขณะนี้ทริสเรทติ้ง ยังไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วนเกี่ยวกับเงื่อนไขของแผนการซื้อธุรกิจในครั้งนี้ อีกทั้งแผนการซื้อหุ้นดังกล่าวก็ยังมีความไม่ชัดเจนอีกหลายประการ แต่ทริสเรทติ้งก็คาดว่าทรูจะซื้อธุรกิจดังกล่าวภายใต้กรอบกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเพื่อลดปัญหาข้อโต้แย้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังมีความกังวลในด้านการลงทุนขยายโครงข่ายของ TRUE เพื่อสร้างความแตกต่างด้านความสามารถในการให้บริการเนื่องจาก TRUE มีฐานะการเงินที่อ่อนแอและไม่สามารถเพิ่มภาระหนี้อย่างมีนัยสำคัญได้หากการลงทุนดังกล่าวไม่สามารถสร้างกระแสเงินสดที่ชัดเจนและเหมาะสมในอนาคต

ในระหว่างนี้ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าในการซื้อธุรกิจของ TRUE อย่างใกล้ชิดและจะประเมินผลกระทบที่จะเกิดต่ออันดับเครดิตของบริษัททันทีเมื่อมีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความชัดเจนด้านกฎระเบียบ รูปแบบของสัญญาเช่าโครงข่ายและสัญญาขายต่อบริการ รวมทั้งรายละเอียดของสัญญาเงินกู้

ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ให้แก่ทรูที่ระดับ “BBB" ด้วยแนวโน้ม “Negative" หรือ “ลบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ