UVAN ประเมินผลผลิตปาล์มทบทวนแผนตั้งโรงสกัดแห่งใหม่ห่วงไม่คุ้มค่าลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 5, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรักษ์ วานิช ประธานกรรมการ บมจ.ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม(UVAN)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทกำลังรอประเมินสถานการณ์ผลผลิตปาล์ม เพื่อทบทวนแผนการสร้างโรงสกัดน้ำมันปาล์มที่ จ.กระบี่ ให้เกิดความรอบคอบ เพราะหากผลผลิตปาล์ม ออกมาน้อย อาจทำให้ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

"คงต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าผลผลิตปาล์มออกมาเป็นอย่างไร เพราะช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ผลปาล์มออกมาน้อย อาจไม่คุ้ม ถ้าผลปาลฺ์มน้อยไม่คุ้มกับผลิต จะขยายกำลังการผลิตสุ่มสี่สุ่มห้าก็ไม่ดี กลายเป็นเหลือกำลังผลิต ใช้โรงงานไม่เต็มที่"นายอภิรักษ์ กล่าว

อนึ่ง บริษัทมีแผนสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่ จ.กระบี่ เพื่อขยายกำลังผลิตเป็น 90 ตัน/ปี จาก 45 ตัน/ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 53-54

นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ภาพรวมผลผลิตปาล์มในปี 54 น่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน เนื่องจากฝนมาช่วงปลายปี จากปกติจะมีปริมาณไม่มากเท่านี้ เพราะฉะนั้นปีนี้ผลผลิตปาล์มไม่น่าจะขาดแคลน ส่วนทิศทางราคาน้ำมันปาล์มคงจะบอกได้ยากในช่วงนี้ เพราะอยู่ในภาวะขาดแคลนซึ่งเป็นภาวะที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะภาคใต้ของประเทศผลผลิตหายไปมากจากภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 53

ทั้งนี้ บริษัทจะมีการประเมินผลผลิตปาล์มในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เพื่อกำหนดแผนดำเนินธุรกิจในปีนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนซื้อที่ดินปลูกปาล์มเพิ่มจากพื้นที่เดิมใน จ.นครศรีธรรมราช เพื่อทำเป็นโรงอนุบาลสำหรับต้นกล้าปาล์มให้กับคนในพื้นที่ที่สนใจนำไปปลูกต่อ ซึ่งกว่าจะได้ผลผลิตคงจะต้องรออีก 3-4 ปี

สำหรับราคาหุ้น UVAN ที่ปรับขึ้นดีในช่วงที่ผ่านมา สาเหตุยังมองยาก เพราะเม็ดเงินจากต่างชาติไหลเข้ามามาก ดังนั้น ก็น่าจะมาจากหลายปัจจัยรวมกัน ส่วนหนึ่งปรับขึ้นตามภาพรวมตลาด หรืออาจจะมองได้ว่า commodity ดีขึ้นและเม็ดเงินต่างประเทศที่เข้ามามากก็ต้องเลือกปัจจัยที่จะลงทุน

"ทิศทาง Commodity ปีนี้แล้วแต่ว่า Hard หรือ Soft Commodity ต้องแล้วแต่ fund เพราะช่วงหลังเข้าออกค่อนข้างจะเร็ว" นายอภิรักษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ