สกพ.คาดเริ่มประกาศ SPP รอบใหม่ 1,500 MW ราว Q1/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 6, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน ทังสุพานิช เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) กล่าวว่า หลังจากที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ได้คัดเลือกผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก(SPP)ประเภท Firm ระบบ Cogeneration พ.ศ. 2553 ภายใต้กรอบปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าจำนวน 2,000 เมกะวัตต์ตามมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)แล้ว คาดว่าส่วนขยายอีก 1,500 เมกะวัตต์ จะเริ่มประกาศได้ภายในไตรมาส 1/54

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพบว่ามีผู้ยื่นขอระบบ Cogeneration เข้ามามาก ดังนั้นกรอบการพิจารณารอบใหม่อาจดึงจากผู้ที่ตกรอบแรก ภายใต้เงื่อนไขว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะต้องอยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจ มีสายส่ง และมีผู้ใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม

นายกวิน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายเลือกการลงทุนระบบ Cogen มากขึ้น เนื่องจากการรับซื้อไฟฟ้ารายใหญ่(IPP) เป็นสิ่งที่ทำได้ยากขึ้น เพราะมีความซับซ้อนยุ่งยากทำให้ SPP มีโอกาสเพิ่มขึ้น เพราะมีการกระจายในพื้นที่และใกล้ลูกค้ามากกว่า ดังนั้น แนวโน้มผู้ลงทุนจึงมีมากขึ้น

ขณะเดียวกันในส่วนของผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก(VSPP) คาดว่าจะยังคงได้รับความนิยมในช่วง 10-20 ปีนี้ เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้งพบว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นตามการการตัวของตัวเลขเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ