โบรกฯมองโทรคมนาคมปี 54 ยังโตดีแม้ชะลอลงบ้าง ชู TRUE เด่นหลังซื้อ HUTCH

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 7, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวนการฝ่ายวิเคราห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในปี 54 ยังคงมีแนวโน้มเติบโตจากปี 53 แต่อัตราการการเติบโตคงจะลดลง โดยคาดว่ารายได้จากการให้บริการด้านเสียง(voice)ในปี 54 จะเติบโต 3% ลดลงจากปี 53 ที่เติบโต 7-8% ส่วนรายได้จากการให้บริการข้อมูล(data)จะเติบโต 15-17% ลดลงจากปี 53 ที่เติบโต 20-30%

“ปี 53 ตลาด telecom ที่ว่าฟื้นตัวซึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รายได้จากการให้บริการเสียงและ data ที่ขึ้นมาพร้อมกัน อย่างเสียงโต 7-8% ถือว่าสูงมาก ปกติภาวะตลาดที่อิ่มตัวแบบนี้ตงโตแค่ 3-4% แต่ในปี 54 ตัว data จะเป็นตัวขับเคลื่อน"นายกิจพล กล่าวว่า

ทั้งนี้ คาดว่าในระยะยาวรายได้จากการให้บริการ voice จะลดลงปีละ 1-2% ส่วนรายได้จากการให้บริการ data จะเพิ่มขึ้น

นายกิจพล กล่าวว่า ในปี 54 หุ้นบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เป็นหุ้นที่โดดเด่นที่สุดในกลุ่มสื่อสาร หลังได้รับปัจจัยบวกจากการเข้าซื้อกิจการของฮัทช์ ซึ่งถ้า TRUE เข้าซื้อกิจการของฮัทช์จริงก็จะทำให้มีรายได้จากฮัทช์เข้ามาเพิ่มเติบ ซึ่งโดยปกติแล้วฮัทช์มีรายได้ประมาณ 4 พันลบ.ต่อปี และมีกระแสเงินสดประมาณ 3 พันลบต่อปี

อย่างไรก็ตาม คาดว่า TRUE คงมีการเพิ่มทุนเพื่อทำให้ฐานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้น จากปัจจุบันที่บริษัทฯมี D/E 8 เท่า ซึ่งคาดว่าหลังมีการซื้อกิจการของฮัทช์แล้วจะทำให้ D/E เพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า และจะมีการปรับโครงสร้างภายในต่างๆหลังซื้อกิจการของฮัทช์แล้ว ทางฝ่ายวิเคราะห์จึงได้มีการปรับราคาเป้าหมายหุ้น TRUE เพิ่มขึ้นเป็น 8.60 บาท จาก 5.75 บาท และเพิ่มคำแนะนำเป็น Outperform จาก Neutral

ในขณะที่หุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ก็ยังมีทิศทางการเติบโตอยู่ตามภาวะอุตสาหกรรม คาดว่าแนวโน้มรายได้จากการให้บริการของ ADVANC ในปี 54 คงโตเติบอยู่ แต่คงไม่สูงมากเท่าปีที่ผ่านมา ส่วน DTAC รายได้จากการให้บริการก็ยังมีแนวโน้มที่ดี แต่กำไรจากการดำเนินงานคงจะลดลงเพราะหมดสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและต้องรับภาระส่วนแบ่งรายได้จากสัปทานเพิ่มขึ้นจาก 25% เป็น 30%

สำหรับคำแนะนำการลงทุนในหุ้น ADVANC และ DTAC สามารถเข้าซื้อเพื่อลงทุนได้เมื่อราคาปรับตัวลงจากความวิตกในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องการตรวจสอบสัญญาสัมปทาน และผลกระทบจากการตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) โดยหุ้น ADVANC แนะนำ Outperform ที่ราคาเป้าหมาย 118 บาท หุ้น DTAC แนะนำ Outperform ที่ราคาเป้าหมาย 50 บาท

นายกิจพล กล่าวถึงการลาออกของนายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มกลยุทธ์และกิจการองค์กร DTAC ว่าจะไม่กระทบต่อการดำเนินงานของ DTAC เนื่องจากมองว่าตำแหน่งที่สำคัญที่สุดของผู้ประกอบการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่คือผู้ที่ดูแลธุรกิจพรีเพด นายธนาก็ได้ออกจากตำแหน่งนี้มา 6 เดือนก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ DTAC ในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้น การลาออกจากตำแหน่งในครั้งนี้ก็คงไม่ส่งผลกระทบเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ