เครือข่ายคนไทยฯ แถลงยกระดับการชุมนุม/ธปท.หารือขั้นตอนปิดกองทุนฟื้นฟูฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 19, 2011 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นทางการเมืองที่ต้องตามต่อ คือ ความเคลื่อนไหวในฝั่งพรรคเพื่อไทย หลังจากเมื่อวานนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดใจถึงการออกจากพรรคเพื่อไทยแล้วไปจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ภายใต้ชื่อ "พรรคทางเลือกใหม่" หากพรรคเพื่อไทยปัดรับข้อเสนอ 3 เงื่อนไข คือ 1.ชู พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า 2.ปรับเปลี่ยนรูปแบบและนโยบายของพรรคเพื่อไทย 3.ปรับระบบการจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ในเขตกรุงเทพฯ
  • ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติที่บริเวณถนนพิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเช้านี้จะมีการแถลงการยกระดับการชุมนุมเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ และจะยอมเปิดการจราจรให้ตามสัญญาในวันที่ 19 ม.ค.นี้หรือไม่ หลังจากที่วานนี้นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มฯ ได้ถูกชุดจู่โจมของกองบัญชาการตำรวจนครบาลจับกุมตัวได้กลางห้างสรรพสินค้าย่านพระราม 1 พร้อมนายสมบูรณ์ ทองบุราณ ในข้อหาร่วมก่อการร้ายในการบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ
  • ต่อเนื่องไปที่ศาลอาญา โดยเช้านี้ตำรวจกองปราบจะนำตัวนายไชยวัฒน์ และนายสมูบรณ์ ออกจากกองปราบปรามไปขออนุญาตฝากขังที่ศาลอาญา หลังจากที่ทั้ง 2 คนไม่ยอมรับข้อกล่าวหาและไม่ขอใช้สิทธิยื่นประกันตัว แต่จะขอต่อสู้คดีในชั้นศาล เพราะมองว่าเป็นการแจ้งข้อหาที่เกินกว่าเหตุ
  • ยังต้องตามกันต่อกับสถานการณ์ในกัมพูชากรณี 7 คนไทย ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ที่ศาลอุทธรณ์ของกัมพูชาไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยวันนี้นายณฐพร โตประยูร ที่ปรึกษากฎหมายชาวไทยจะเดินทางไปพบนายวีระ ที่เรือนจำเปรย์ซอร์ เพื่อสอบถามข้อมูลในการทำเรื่องยื่นขอประกันตัวต่อศาลกัมพูชาในชั้นฎีกาทันที
  • คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เตรียมนัดประชุมเพื่อพิจารณาลำดับความสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ที่จะต้องมีการเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในช่วงสมัยประชุมสามัญทั่วไปที่กำลังมีขึ้นในวันที่ 21 ม.ค. เช่น ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม,ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนครูและวิทยฐานะ, ร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ, ร่างพ.ร.บ.เงินเดือนตำรวจ, ร่าง พ.ร.บ.การจัดการที่ดินและที่สงวนหวงห้ามของรัฐ และร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ เป็นต้น
  • การประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะมีการเชิญ ส.ว.ที่เสนอคำแปรญัตติแก้ไขมาตรา 93-98 เกี่ยวกับจำนวน ส.ส.เขตเดียวเบอร์เดียว 375 คนและบัญชีรายชื่อ 125 คน
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกนายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อทำความเข้าใจในการใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาใช้แทน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในบางพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติยกเลิกไปก่อนหน้านี้

ขณะที่นายสุเทพ เทพสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก เดินทางลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อฟังสรุปสถานการณ์ภาคใต้

  • ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2554 ที่ทำเนียบรัฐบาล ต่อจากนั้นเวลา 15.30 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมเตรียมการด้านสารัตถะก่อนการเดินทางเข้าร่วมการประชุมประจำปีของ World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 41 ณ เมืองดาวอส สวิสเซอร์แลนด์
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนากลุ่มประเทศสมาชิกสถาบันประกันเงินฝากในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก APRC(Annual Meeting & International Conference) ครั้งที่ 9 ประจำปี 2554 "Lessons Learned and Challenges of Deposit Insurers in Dealing with Crisis" ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล
  • เวลา 10.00 น. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ที่อิมแพค เมืองทองธานี
  • กรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย แถลงข่าวผลการดำเนินงานปี 2553 และทิศทางการดำเนินงานปี 2554 ที่โรงแรมแกรนด์มิลเลนเนียม สุขุมวิท
  • ประธานกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ พร้อมด้วยกรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ระหว่าง SME Bank กับ ส.ส.ท.
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) 2550 จัดงานสัมมนาและแสดงความคิดเห็นเรื่อง "เศรษฐกิจฟื้นตัว พลังงานติดจรวด" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ โดยมีผู้บริหารจากวงการพลังงานเข้าร่วมงาน เช่น นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท., นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม, นายนิพนธ์พัว พงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และนายสมชัย สัจจพงษ์ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมราชดำเนินเสวนาโครงการร่วมปฏิรูประเทศไทย ครั้งที่ 1/2553 "ประกันแรงงานนอกระบบ ช่วยเหลือหรือเพิ่มภาระคนจน" ที่ห้องประชุมอิศราอมันตกุลชั้น 3 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยสามเสน
  • สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติจัดเสวนา "เสริมความแกร่งธุรกิจไทยด้วยกลไกการพัฒนาที่สะอาด"เตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการไทยรับมือมาตรการทางการค้าเพื่อลดโลกร้อน ห้องบุษกร สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด
  • นายปิ่นชาย ปิ่นแก้ว ผู้ตรวจราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดประชุมสัมมนาเพื่อใช้กองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมเป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบสวัสดิการสังคม ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จัดแถลงข่าว ประเด็น "ทิศทางการเพิ่ม Productivity ภาคอุตสาหกรรมไทย" ตลอดจนการนำเสนอโครงการสำคัญต่างๆภายใต้แผนแม่บทที่จะดำเนินงานในปี 2554 ที่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
  • ความคืบหน้าคดีความเกี่ยวกับปัญหาสัมปทานที่จอดรถในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระหว่างบริษัทปาร์คกิ้ง แมเนจเม้นท์ จำกัด แลละบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT)หรือ ทอท. นั้น วันนี้ทางทอท.จะยื่นคัดค้านต่อศาลแพ่ง หลังศาลฯได้ให้ความคุ้มครองและให้บริษัทปาร์คกิ้งฯ เข้าไปจัดการจัดเก็บค่าจอดบริเวณลานจอดรถ คงต้องรอดูว่าผลว่าจะออกมาเป็นอย่างไรต่อไป
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นัดถกแผนปิดกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนเรื่องของทรัพย์สินและหนี้สินที่มีอยู่ว่าจะไปลงที่ไหนก่อนที่จะปิดกองทุนในปี 55
  • ติดตามการประกาศผลผู้ผ่านเกณฑ์คัดเลือกคุณสมบัติ โครงการจัดสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท ก่อนจะมีการประมูล E-auction ในวันที่ 28 ม.ค. หลังจากมีการอ้างแหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีเอกชน 2 กลุ่มผ่านการแกณฑ์รอบแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ