โบรกฯ คาดรัฐเจรจา ADVANC ก่อนถึงฟ้อง-ลุ้น"เทมาเส็ก"พบนายกฯสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 20, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ไอร่า มองว่าประเด็นฟ้องร้องค่าเสียหายกับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ซึ่งกลับมาเป็น Hot issue อีกครั้ง กระแสจะลดลงในช่วงใกล้ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ และคิดว่าผลในทางปฏิบัติยังต้องใช้เวลาอีกหลายปี โดยเชื่อว่าจะมีกระบวนการเจรจากันก่อน

นอกจากนั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ว่าเทมาเส็กจะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าเพื่อเคลียร์ปัญหาสัมปทาน"เอไอเอส" หลังไอซีทีเตรียมเสนอ ครม.ฟ้องเรียกค่าเสียหายแก้สัญญา 7.5 หมื่นล้านบาท พร้อมกลับไปจัดเก็บส่วนแบ่งรายได้พรีเพดตามสัญญาสัมปทานเดิมในอัตรา 30-35%จากปัจจุบันจ่ายที่อัตรา 20% ส่งผลต้นทุนเพิ่มขึ้นจนสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 2558 สูงถึง 10-15% หรือกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท

บล.ไอร่า มองว่า ประเด็นระหว่าง TOT และ ADVANC ทางรัฐบาลอาจเปิดโอกาสให้คู่สัญญาสัมปทานมีการเจรจากันก่อน ซึ่งหากยังไม่ได้ข้อสรุป จะเข้าสู่กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการ และหากยังหาข้อยุติไม่ได้ ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการของศาลฯ ซึ่งรวมแล้วจะใช้เวลาหลายปี ดังเช่นการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายของ TOT จากส่วนแบ่งรายได้ที่หายไปช่วงปี 46-50 หลังนำภาษีสรรพสามิตมาหักจากส่วนแบ่งรายได้ ซึ่ง TOT ดำเนินการฟ้องร้องตั้งแต่ปี 50 โดยปัจจุบันเวลาล่วงเลยมาประมาณ 2 ปีกว่า เรื่องยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ

ทั้งนี้ ADVANC อาจหยิบยกประเด็นเรื่องการเลือกปฎิบัติขึ้นมาต่อสู้ เนื่องจากผลสรุปของคณะกรรมการมาตรา 22 โน้มเอียงไปทางการแก้สัญญาสัมปทานของ DTAC และ TRUE กับ กสท. กลับไม่มีความผิด หรือถูกเรียกร้องค่าเสียหาย

ความเป็นไปได้ในทางเลวร้ายสุดกับบริษัท เรามองอยู่ที่จะต้องกลับไปจ่ายส่วนแบ่งรายได้ระบบพรีเพดตามสัญญาสัมปทานเดิมคือที่ 30-35% จากเดิม 20% ซึ่งคิดเป็นผลกระทบมูลค่าประมาณ 3.3 หมื่นลบ. หรือประมาณ 11 บาทต่อหุ้น และหักจากราคาเหมาะสมของเราซึ่งอยู่ที่ 116 บาท จะเหลือราคาเหมาะสมเท่ากับ 105 บาท อิง P/E 16X ยังมี Upside ถึง 25% จากปัจจุบัน

ดังนั้น ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาในปัจจุบัน เป็นโอกาสในการเข้าซื้อ โดย ณ ระดับราคาปัจจุบัน คิดเป็น Dividend Yield ที่ระดับ 12.2% สำหรับเงินปันผลที่จะจ่ายสำหรับผลประกอบการในปีนี้ และอีก 3.30 บาทสำหรับผลประกอบการในครึ่งปีหลังของปี 53

ราคาหุ้น ADVANC ปิดวานนี้ที่ 84.25 บาท ลดลง 0.50 บาท (-0.59%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ