นายกฯ ถกช่วย 7 คนไทยคาดมีข้อสรุปชัด/เสื้อแดงเจรจาผู้ค้าราชประสงค์ก่อนชุมนุมใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 20, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองที่สำคัญวันนี้ ต้องตามกันต่อกับการชุมนุมของเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ว่าจะมีการปรับกลยุทธ์ให้ดูเข้มแข็งหรือดึงดูดความสนใจในการดึงมวลชนเข้ามาร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้นอย่างไร แม้จะประกาศยกระดับการชุมนุมไปแล้ว หลังจากที่ 2 แกนนำคนสำคัญ คือ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ ต้องถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพตามคำสั่งของศาลอาญาวานนี้ที่ยกคำร้องคัดค้านการฝากขังในคดีร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดสนามบิน
  • การช่วยเหลือคนไทยในกัมพูชายังต้องตามกันต่อ โดยเที่ยงวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้นัดหน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือถึงขั้นตอนและการดำเนินการช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คนในประเทศกัมพูชา ซึ่งขณะนี้ได้รับการประกันตัวแล้ว 6 คนเหลือเพียงนายวีระ สมความคิด ที่ศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าวันนี้จะได้แนวทางการให้ความช่วยเหลือที่ชัดเจน
  • วันนี้ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง จะเดินทางไปกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ถึงการนัดชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 23 ม.ค.นี้ โดยแกนนำยืนยันว่าจะปรับเวลาเริ่มชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในช่วงเวลา 13.00 น. ให้เหลือเพียง 2 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 15.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมต่อที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน
  • หลังจากรอความชัดเจนกันมานานกว่าครึ่งปี วันนี้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะแถลงผลการสืบสวนสอบสวนกรณีผู้เสียชีวิต 89 คน จากเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ ที่ห้องแถลงข่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ
  • นอกจากนี้ วันนี้ศาลอาญานัดพร้อมคู่ความกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนการ
  • ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันนี้ จะมีการเสนอรายงานสรุปข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงของชุดอนุกรรมการไต่สวนเรื่องกล่าวหานายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม กับพวกดำเนินโครงการร้านค้าปลอดอากรและโครงการบริหารพื้นที่กิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยมิชอบ กรณีปล่อยให้บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรีจำกัด ใช้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิถึง 11,820 ตารางเมตร มากกว่าสัญญาที่ทำไว้เพียง 5,000 ตารางเมตรว่ามีมูลเพียงต่อการลงมติ หรือจำเป็นต้องนำกลับไปไต่สวนเพิ่มเติม
  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้าเวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมมนา " CASBAA Thailand Industry Seminar 2011" ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ จากนั้นเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ครั้งที่ 1/2554 ที่ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. เป็นการเข้าพบของหลายคณะเพื่ออวยพรปีใหม่แก่นายกรัฐมนตรี พร้อมให้กำลังใจในการทำงาน ประกอบด้วย คณะผู้บริหารธนชาต, ประธานบริษัท กลุ่มแอดวานซ์ รีเสริซ จำกัด และผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) และกลุ่มสมาชิกมาร์คแฟนคลับ

เวลา 13.30 น. H.E.Mr.George Yeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และเวลา 14.00 น. ประธานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการวิจัย พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อสนอรายงานประจำปี

  • เวลา 14.00 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง
  • นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เปิดสัมมนา "ยุทธศาสตร์ประเทศไทยในมิติการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และการบริหารระบบราชการ"ห้องประชาธิปก สถาบันพระปกเกล้า
  • คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม จัดสัมมนาเรื่อง "วิกฤติทรัพยากรธรรมชาติแหล่งท่องเที่ยว : สิทธิและทางออกเพื่อความยั่งยืน" เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนของสังคมมาร่วมกันระดมความเห็นในการหาทางออกในการแก้ไขปัญหาและสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ด้านการบริหารทรัพยากรธรรมชาติแหล่งท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืนและเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะลงนามบันทึกความร่วมมือจัดตั้งศูนย์ศึกษาและพัฒนาการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่สวนส้มร้างทุ่งรังสิตแก่เกษตรกร กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์กรุงเทพฯ (ลาดพร้าว) โดยศูนย์ดังกล่าวจะจัดตั้งขึ้นเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดตลาด
  • เวลา 11.00 น. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะแถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค.53 พร้อมด้วยยอดการผลิต และส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ในเดือนธ.ค.53 ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะร่วมสัมมนากับเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับจังหวัดทั่วประแทศ ประจำปี 2554 ที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก
  • เวลา 13.30 น. สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. จัดงาน Trade Forum 2011ภายใต้หัวข้อ "โอกาสทางธุรกิจในตลาดอาเซียนผ่านอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้า" ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติกรุงเทพ (ไบเทค)
  • สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาหัวข้อ"เศรษฐกิจไทย 2011" เพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ถึงแนวโน้มและปัจจัยที่มีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยซึ่งจะนำไปสู่ทิศทางการปรับตัวขององค์กรภาครัฐและเอกชนให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ ที่อาคารอเนกประสงค์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น จัดงาน "ซีพี ออลล์เอสเอ็มอี ฟอรั่ม 2011" พร้อมกับจัดให้มีเสวนาพิเศษหัวข้อ"วิเคราะห์เศรษฐกิจปี'54..ทิศทางSMEs ไทย"ด้วย
  • นายธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของธนาคารเกียรตินาคิน (KK) จัดงานแถลงข่าวทิศทางธุรกิจปี 2554 ที่เคทาวเวอร์ A
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือสสปน. จัดงาน Trade Forum 2011 ภายใต้หัวข้อ “โอกาสทางธุรกิจในตลาดอาเซียนผ่านอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้า” เพื่อใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและองค์ความรู้ ระหว่างนักธุรกิจ สมาคมการค้า ผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้า และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมศักยภาพดานการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าของไทย ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติกรุงเทพ (ไบเทค)
  • นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง“ความร่วมมือทางวิชาการและการบริหารข้อมูลทรัพยากรน้ำ”ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ
  • คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาปัญหาราคาสินค้าขยับสูงขึ้นหลังแนวโน้มราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อหาแนวทางและข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ