THL ยันทำเหมืองตามเงื่อนไขไม่มีผลิตเกินเวลา-เดินหน้ายื่นขยายอีก 2 แปลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 20, 2011 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนภันต์ แพร่ภัทร เลขานุการ บมจ. ทุ่งคาฮาเบอร์ (THL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การขุดเจาะเหมืองของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยนั้น ยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายและเงื่อนไขที่กำหนดทุกอย่าง และไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนไปยังภาครัฐว่ามีการขุดเจาะเหมืองนอกเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญาในช่วงที่ราคาทองคำพุ่ง จึงทำให้ทางการลอการอนุญาตขยายพื้นที่เหมืองนั้น ขณะนี้บริษัทยังไม่ทราบข่าวนี้ และยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากทางการ แต่ยืนยันไม่ได้มีการขุดเจาะเหมืองนอกเวลาที่กำหนด

นายนภันต์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังจะเดินหน้ายื่นขอประทานบัตรเพื่อสำรวจและผลิตเหมืองแร่เพิ่มอีก 2 แปลงภายในปีนี้หรือปีหน้า หลังจากที่ได้ยื่นขอขยายพื้นที่ไปแล้ว 1 แปลง 200-300 ไร่ ซึ่งทั้งหมดเป็นพื้นที่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกันใน จ.เลย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของทางการ

"จะได้ข้อสรุปเมื่อไรยังไม่ทราบเพราะเข้าไปในระบบราชการ โดยแปลงที่ยื่นไปก็หลายปีแล้ว"นายนภันต์ กล่าว

ส่วนการเพิ่มทุนของทุ่งคำอีก 300 ล้านบาทเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนใหญ่เพื่อใช้ในการสำรวจพื้นที่เพิ่ม และนอกจากที่ จ.เลยแล้ว ก็น่าจะมีการดูไปถึงแหล่งอื่นด้วยทั้งในและนอกประเทศ

"ศึกษาดูทั้งในและนอกประเทศ....ไม่ได้ปิดโอกาส" นายนภันต์ กล่าว

สำหรับราคาทองคำในตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้บริษํทได้รับผลดีจากการขายทองได้ราคาดีขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่บริษัทหยุดชำระหนี้ที่จะต้องส่งมอบทองคำให้กับดอยช์แบงก์ตามสัญญาเงินกู้ตั้งแต่ปลายปี 53 และอยู่ระหว่างเจรจากัน เพราะเมื่อบริษัทนำทองคำมาขายในราคาตลาดก็ทำให้ได้ผลตอบแทนกลับมามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ