ชาวบ้านกระทบด้านเสียงสุวรรณภูมิรวมตัวรอฟังผลหารือ AOT จ่ายค่าชดเชย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 21, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะด้านเสียงรอบสนามบินสุวรรณภูมิราว 200 คนยังคงชุมนุมกันอยู่บริเวณภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรอฟังผลการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในช่วงบ่ายวันนี้ที่จะมีกาหรารือเกี่ยวกับการชดเชยผลกระทบด้านเสียง

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.กล่าวว่า วันนี้ ทอท.ได้มีการจัดประชมุสามัญผู้ถืหุ้น โดยในวาระที่ 9 มีการพิจารณาชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเสนอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติให้ ทอท. ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงดังกล่าวกรณีการบินในช่วงฤดูหนาว ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 53 โดยให้ดำเนินการเช่นเดียวกับเส้นเสียงฤดูร้านที่ ทอท. ถือปฏิบิติ

สำหรับข้อเรียกร้องของชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงมี 8 ข้อ คือ ขอให้กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ทอท.ดำเนินการให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติจ่ายเงินผลกระทบแนวเส้นทางช่วงฤดูหนาวโดยไม่มีเงื่อนไข และขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดให้มีการจ่ายชดเชยให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังขอให้มีการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายด้านจิตใจหลังละ 100,000 บาท ขอให้ ทอท.ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 29 พ.ค.50 โดยให้มีการจ่ายเงินให้ครบโดยรวมค่าการตลาดของที่อยู่อาศัยเข้าไปด้วย ขอให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยสำหรับผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์และสร้างบ้านในที่สาธารณะ เนื่องจากได้รับผลกระทบด้านทางเสียงเช่นกัน

รวมทั้งขอให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหา ขอให้รัฐบาลรับผิดชอบผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้ง NEF 35-40 และ 30-35 หากเจ้าของบ้านต้องการขาย และขอให้เร่งรัดจัดตั้งกองทุนชดเชยกองทุนสุขภาพให้เสร็จภายใน 6 เดือน และขอคัดค้านโครงการขยายเฟส 2 ไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ