CEN เล็งสร้างโรงไฟฟ้าแห่ง 3 ใน 3 ปี,หาพันธมิตรสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 24, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค (CEN) เปิดเผยว่า บริษัท เอ็นเนซอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงินเพื่อดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าและพลังงานความร้อนแห่งที่ 2 และพร้อมที่จะเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 ต่อไป โดยตั้งเป้ากำลังการผลิตรวมที่ 20 เมกะวัตต์ภายใน 3 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน บริษัท เอ็นเนซอล จำกัด มีโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าและพลังงานความร้อน 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 11 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ โดยแห่งที่ 1 มีกำลังการผลิต 6 เมกะวัตต์ ส่วนแห่งที่ 2 กำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและพลังงานความร้อนให้กับโรงงานเซรามิคในเครือ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย โดยโรงไฟฟ้าแห่งที่ 2 จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มเดินเครื่องปลายปี 54 ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ในธุรกิจพลังงานของบริษัทเติบโตเป็น 2 เท่า

นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 กำลังการผลิตที่ 8-10 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตรวมที่ 20 เมกะวัตต์ตามแผนที่วางไว้

อีกทั้ง บริษัทฯ ยังเล็งเห็นโอกาสที่จะขยายการสร้างและผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับอุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากเซรามิค เช่น อุตสาหกรรมกระดาษและอุตสาหกรรมปั่นด้าย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและพลังงานความร้อนค่อนข้างสูงเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมเซรามิค

นายวุฒิชัย กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร 2-3 ราย ในการร่วมทุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell Power Plant) เนื่องจากเป็นโครงการที่น่าสนใจลงทุนและจะทำให้บริษัทมีโรงงานผลิตกระแกสไฟฟ้าพลังงานทางเลือกที่หลากหลายขึ้น

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งได้มีการเซ็นบันทึกข้อตกลงกับต่างประเทศว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ตลอดจนการพิจารณาจัดหาแหล่งวัตถุดิบที่จะใช้ในการผลิต โดย CEN มีแผนที่จะใช้ที่ดินซึ่งมีอยู่ประมาณ 600 ไร่ เป็นสถานที่ก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ