MAKRO คาดปี 54 ยอดขายโตตาม GDP,ส่วนปี 53 โตเกินเป้า 10% เล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 25, 2011 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามแมคโคร (MAKRO) เปิดเผยว่า ยอดขายปี 53 สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10% เล็กน้อย เนื่องจากยอดขายช่วงต้นปีมีการเติบโตสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และแม้จะมีปัญหาน้ำท่วมในช่วงปลายปี แต่ยอดขายก็ไม่ได้รับผลกระทบมาก ขณะที่ยอดขายช่วงเทศกาลปีใหม่ยังสูงขึ้นต่อจากการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

ส่วนปี 54 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตตามอัตราการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศและมีโอกาสเติบโตได้มากกว่านั้น ขณะเดียวกันยังไม่มีแผนลงทุนขยายสาขาเพิ่มเติมจากปัจจุบันมีสาขา 48 แห่ง แยกเป็น สาขาต่างจังหวัด 39 แห่ง และกรุงเทพฯ 9 แห่ง แต่หากจะขยายสาขาใหม่ก็จะพิจารณาในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยแต่ละสาขาใช้เงินลงทุนประมาณ 300-400 ล้านบาท

"ในปีนี้ตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตน่าจะแข่งขันรุนแรง หลังจากบิ๊กซีได้เข้าซื้อกิจการของคาร์ฟูร์ ทำให้มีผู้ค้ารายใหญ่เหลือแค่ 2 ราย แต่ในส่วนของบริษัทไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากมีการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกัน โดยบริษัทเน้นการขายส่ง มีแผนดำเนินธุรกิจชัดเจนที่แตกต่างออกไป"นางสุชาดา กล่าว

ทั้งนี้ MAKRO ยังคงเน้นการจำหน่ายสินค้าในกลุ่มอาหาร โดยมีสัดส่วน 80% ของรายได้รวม ที่เหลือเป็นสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งเป็นส่วนช่วยสนับสนุนลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอาหาร

นางสุชาดา กล่าวอีกว่า แนวโน้มราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จะปรับสูงขึ้น เห็นว่าประชาชนไม่ควรกังวลมากนัก เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลได้มีนโยบายควบคุมราคาอยู่แล้ว และเชื่อว่าจะไม่กระทบกับยอดขายของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ