ก.ล.ต.กระตุ้น บล.เตรียมรับมือการแข่งขันจากการเชื่อมโยงตลาดทุนอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 27, 2011 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวภายหลังการประชุมประจำไตรมาสกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ว่า ก.ล.ต.ได้กระตุ้นให้บริษัทหลักทรัพย์เตรียมพร้อมรับการแข่งขันจากการเชื่อมโยงตลาดทุนอาเซียน โดยเห็นร่วมกันว่าควรจะมีการจัดตั้งคณะทำงาน ซึ่งประกอบไปด้วยผู้แทนจาก ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงตลาดทุนอาเซียน

ทั้งนี้ บล. ส่วนใหญ่ได้มีการวางแผนปรับตัวรองรับการแข่งขันจากการเปิดเสรีและการเชื่อมโยงตลาดทุนที่กำลังจะมาถึงในระยะเวลาอันใกล้ แต่ก็มี บล.บางกลุ่มที่ยังไม่ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากต้องรอนโยบายจากบริษัทแม่ ก.ล.ต. จึงได้แจ้งเตือนให้ บล.เร่งพิจารณาและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เพราะท้ายที่สุด บล.จะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

ในส่วนของสมาคม บริษัทสมาชิกได้ร่วมศึกษารายละเอียดกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับระบบการซื้อขาย แผนการตลาด และรูปแบบของการประกอบธุรกิจที่จะเชื่อมโยงตลาดทุนอาเซียน และ ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ บล. รวบรวมปัญหาอุปสรรคตลอดจนข้อคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อเสนอให้สมาคมพิจารณาก่อนเสนอ ก.ล.ต.ต่อไป

นอกจากนี้ สมาคมฯ จะกำหนดแบบสอบถามเพื่อให้ บล. ใช้ในการทำความรู้จักลูกค้าและแนะนำประเภทตราสารการลงทุนให้แก่ลูกค้าได้อย่างเหมาะสม (KYC / suitability) เพื่อให้ บล. สามารถให้คำแนะนำในหลักทรัพย์แก่ลูกค้าได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ลูกค้าแต่ละรายรับได้ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการลงทุนผิดพลาด โดยสมาคมมีเป้าหมายที่จะให้ บล. ทุกแห่งเริ่มใช้แบบสอบถามนี้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2554

"การเชื่อมโยงกับตลาดทุนอาเซียนเป็นเรื่องสำคัญที่ ก.ล.ต. และสมาคมจะต้องกระตุ้นให้ บล. มีการเตรียมความพร้อมและยกระดับหลักเกณฑ์การกำกับดูแลให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ในขณะเดียวกัน ก.ล.ต. พยายามที่จะลดอุปสรรค หาช่องทางและส่งเสริมให้ บล. ประกอบธุรกิจและมีแหล่งรายได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น ซึ่ง บล. เองก็จะนิ่งเฉยไม่ได้ เพราะการแข่งขันในธุรกิจหลังจากการเปิดเสรีจะต้องมีความรุนแรงมากขึ้นอย่างแน่นอน" นายธีระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ