TRUE พุ่ง 6.02% โบรกฯเชียร์"ซื้อเก็งกำไร"ได้ป.ย.หลังซื้อ"ฮัทช์"สำเร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 28, 2011 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE ราคาพุ่งขึ้น 6.02% มาอยู่ที่ 7.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,093.15 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.50 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.10 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.75 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เพราะความเสี่ยงเกี่ยวกับการดำเนินงานเกี่ยวกับอายุสัมปทานน้อยลงอย่างมาก และราคาปิดยังมีส่วนเพิ่มเทียบกับราคาพื้นฐานได้อีกถึง 39% ราคาพื้นฐานกำหนดไว้ที่ 9.25 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF

วานนี้ TRUE ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าดีลซื้อฮัทช์สำเร็จลงแล้ว และเป็นไปตามเงื่อนไขต่างๆที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว กลุ่มฮัทชิสันจัดการหนี้ต่างๆครบแล้ว นอกจากนี้บริษัทย่อยของ TRUE ก็ได้ลงนามในสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่าย ในลักษณะ wholesale และ retail สำหรับธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในโครงข่ายของ กสท.ที่เป็น HSPA

ทั้งนี้ เห็นว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับ TRUE ในประเด็นดังต่อไปนี้ ข้อแรก การให้บริการ HSPA ในช่วงระยะเวลายาวนานถึง 14.5 ปี ข้อดีคือ ความกังวลเรื่องการหมดอายุในสัมปทาน 2G เดิมซึ่งหมดอายุลงในปี 56 ก็จะน้อยลง อีกทั้งการต่ออายุการดำเนินธุรกิจไปได้อีก 14.5 ปี นั้นยาวนานกว่าอายุสัมปทานของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นๆ

ข้อที่สอง อาจมีเรื่องประหลาดใจในทางที่ดีคือ ส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลง เมื่อได้ทำดีลข้างต้นสำเร็จ ปัจจุบันส่วนแบ่งรายได้ของฮัทช์เป็น 20% แต่เรายังไม่ยังทราบถึงส่วนแบ่งรายได้ที่แท้จริงตามสัญญาการเป็นตัวแทนการจำหน่ายทั่วประเทศ แม้ว่าอัตรานี้ควรจะเท่าเดิมที่ 20% ก็ตาม อย่างไรก็ตามหากอัตราส่วนแบ่งรายได้นี้ลดลงต่ำกว่า 20% ก็จะทำให้กำไรในอนาคตของ TRUE เพิ่มขึ้นไปอีก ส่วนการจ่ายส่วนแบ่งรายได้ของ Truemove ให้กับ กสท.ในปัจจุบันเป็น 25% ของรายได้ตามสัญญาสัมปทาน และตั้งแต่ ต.ค.54 จะเพิ่มเป็น 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ