ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 68.23 จุด ขานรับข้อมูลศก.สหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 1, 2011 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนธ.ค. และการรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเอ็กซอนโมบิล คอร์ป ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถชดเชยปัจจัยลบที่เกิดจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในอียิปต์ได้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ดีดตัวขึ้น 68.23 จุด ปิดที่ 11891.93 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 9.78 จุด ปิดที่ 1286.12 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 13.19 จุด ปิดที่ 2700.08 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.2 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนธ.ค.ปี 2553 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% เนื่องจากภาคครัวเรือนของสหรัฐลดการออมและนำเงินออกมาจับจ่ายมากขึ้น โดยอัตราการออมปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.141 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. และรายได้ส่วนบุคคลของชาวสหรัฐในเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค.

ขณะที่สำนักงานจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมกิจกรรมภาคการผลิตในเมืองชิคาโกปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี นอกจากนี้ ทางการสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการจ้างานในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 75.7 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2526

ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้น 2.5% หลังจากเอ็กซอนโมบิล คอร์ป รายงานว่า กำไรไตรมาส 4 ปี 2553 พุ่งขึ้น 53% แตะที่ 9.25 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.85 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับกำไรไตรมาส 4 ปี 2552 ที่ 6.05 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.27 ดอลลาร์ต่อหุ้น นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มพลังงานยังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX ที่พุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันจันทร์ เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อสัญญาน้ำมันดิบอันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าการลำเลียงน้ำมันที่คลองสุเอซอาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์จลาจลในอียิปต์

การเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของเอ็กซอนโมบิลมีขึ้นหลังจากเชฟรอน คอร์ป รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า กำไรไตรมาส 4 อยู่ที่ระดับ 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีท

นักลงทุนส่วนใหญ่ติดตามดูความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในอียิปต์ โดยล่าสุดมีรายงานว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลของอียิปต์ ลงสู่ระดับ Ba2 จากระดับ Ba1 พร้อมเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และจากความกังวลที่ว่านโยบายที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์นั้น จะยิ่งทำให้สถานะการคลังสาธารณะของอียิปต์ที่อ่อนแออยู่แล้ว ย่ำแย่ลงอีก

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะ เปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธ.ค. วันพุธ ADP Employer Services เปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนม.ค.

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สถาบันจัด ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนม.ค. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนธ.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ