บอร์ดปาล์มประชุมถกนำเข้าเพิ่ม/พณ.แถลงเงินเฟ้อ/ลุ้นศาลเขมรตัดสิน 2 คนไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 1, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญวันนี้ เริ่มจากด้านเศรษฐกิจ จับตาการเข้าพบครั้งสำคัญระหว่าง Mr.Chua Sock Koong ผู้บริหารบริษัท สิงเทลฯ ซึ่งอยู่ในกลุ่มเทมาเส็ก โฮลดิ้ง ของประเทศสิงคโปร์ และถือหุ้น 19% ใน ADVANC โดยจะเข้าพบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้าก่อนเริ่มประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ หลายฝ่ายจับตาว่าจะมีการถกเรื่องค่าปรับกันหรือไม่ จากที่วันนี้กระทรวงไอซีทีจะนำเสนอผลสรุปของคณะกรรมการมาตรา 22 ในกรณีการแก้ไขสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือระหว่าง บมจ.ทีโอที กับ ADVANC ที่จะมีการเรียกค่าปรับหลายหมื่นล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.
  • มาต่อที่ปัญหาปากท้องในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม โดยวันนี้เวลา 14.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมอนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มดิบอีกราว 50,000 - 100,000 ตัน เพื่อชดเชยปัญหาขาดแคลนในประเทศ แม้ก่อนหน้านี้จะอนุมัติให้นำเข้ามาแล้วแต่ก็ยังไม่เพียงพอ
  • ขณะเดียวกัน น้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ์ล็อตแรกที่นำเข้าจากมาเลเซีย 30,000 ตันนั้นได้นำเข้าครบตามจำนวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะจัดสรรให้โรงกลั่นเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อการบริโภค ที่คาดว่าจะได้ราว 22 ล้านขวด และจำหน่ายไม่เกิน 47 บาท/ขวดลิตร และจะดีเดย์จำหน่ายตามร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ และห้างสรรพสินค้าวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ให้สังเกตขวดที่มีฝาสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์
  • หมดจากเรื่องน้ำมันปาล์มมาต่อที่ไข่ไก่ โดยวันนี้ตลาดสดที่ร่วมโครงการขายไข่ไก่แบบชั่งกิโลฯ จะเริ่มต้นขายไข่ไก่แบบชั่งกิโลฯ เป็นวันแรกเช่นกัน โดยนำร่องในตลาดยิ่งเจริญเป็นแห่งแรก ขณะที่มีตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลอีกกว่า 10แห่งที่ยินดีจะร่วมโครงการ ทั้งนี้รัฐบาลยืนยันว่าแนวทางนี้เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งให้แก่ผู้บริโภคไม่ใช่การบังคับให้ร้านค้าต้องจำหน่ายด้วยวิธีนี้เท่านั้น โดยจะมีการประเมินผลหลังทดลองใช้แล้ว 3 เดือน
  • เวลา 10.30 น. นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะแถลงอัตราเงินเฟ้อประจำเดือน ม.ค.54
  • เวลา 16.00 น. คณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เป็นประธาน จะนัดประชุมอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีการขออนุมัติวงเงินที่เหลืออีก 2 พันล้านบาท จากวงเงินรวมทั้งหมด 5 พันล้านบาทของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเข้าไปช่วยชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอีกรอบไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท โดยครั้งนี้อาจจะเป็นการชดเชยอีกราว 30-50 สตางค์/ลิตร
  • นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะรายงานสถานการณ์ตลาดพันธบัตรในปัจจุบัน จากนั้นนางสุชาดา กิระกุล รองผู้ว่าการ ธปท. จะแถลงเรื่องการดำเนินการดูแลทรัพย์สินในส่วนที่เป็นเงินบริจาคและทองคำ ที่หลวงตามหาบัวเคยนำมาบริจาคเข้าคลังหลวงหรือเงินสำรองระหว่างประเทศก่อนหน้านี้
  • ส่วนประเด็นร้อนทางการเมืองวันนี้ คงจับตาข้ามไปที่ประเทศกัมพูชาว่าศาลพนมเปญจะตัดสินคดีคนไทยที่เหลืออีก 2 คนอย่างไร คือ นายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งคนไทยทั้ง 2 คนนี้ ถูกตั้งข้อหารวม 3 ข้อหา คือ 1.การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 2.การบุกรุกเข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.การประมวลข้อมูลอันเป็นภัยต่อการป้องกันประเทศ ซึ่งข้อหาสุดท้ายนี้เป็นเหตุทำให้การตัดสินคดีของ 2 คนไทยต้องล่าช้าต่างไปจาก 5 คนแรก
  • ส่วนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มเสื้อเหลือง ว่าจะมีท่าทีใดๆ ออกมาเพิ่มเติมภายหลังจากคำตัดสินของศาลกัมพูชาในส่วนของคนไทยที่เหลืออีก 2 คนหรือไม่ โดยคำตัดสินที่จะออกมานี้ ต้องติดตามว่าจะทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ ตัดสินใจปักหลักชุมนุมยืดเยื้อต่อไป หรือจะมีการปรับกลยุทธ์การชุมนุมหรือไม่
  • เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อลงมติในการกำหนดวันยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล รวมทั้งจะได้เห็นโฉมหน้าของแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีที่พรรคเพื่อไทยจะชูขึ้นให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ต้องติดตามว่ากระแสนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยังคงมาแรงหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ