พธม.แถลงท่าทีหลังศาลเขมรจำคุก 2 คนไทย/พท.ประชุมแผนอภิปรายฯ/พณ.ถกน้ำมันปาล์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 2, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาท่าทีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่จะมีการแถลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเมื่อค่ำวานนี้ศาลกัมพูชาได้มีคำสั่งตัดสินจำคุกนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ โดยไม่รอลงอาญา ถึงท่าทีต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการยกระดับการชุมนุมขับไล่รัฐบาล
  • ขณะเดียวกัน นายณฐพร โตประยูร ทีมกฏหมายเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติจะมีการแถลงข่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิ
  • ด้านสถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย วันนี้ไดมีการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย โดยเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 200 นาย เข้ามาดูแลพื้นที่โดยรอบ
  • ฝากฝั่งพรรคเพื่อไทย นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วนที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพร้อมทั้งแนบชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นัดประชุมส.ส.เพื่อจัดตั้งองค์คณะที่ร่วมอภิปราย รวมทั้งกำหนดประเด็น การวางโครงเรื่อง ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนในวันนี้ และคาดว่าจะยื่นญัตติก่อนวันที่ 11 ก.พ.
  • นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานเปิดสัมมนาเรื่อง เหลียวหลังแลหน้าการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดโดยคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามเร่งรัดประเมินผลการแก้ปัญหา และพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา โดยมี นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงปาฐกถาพิเศษด้วย ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์
  • สำหรับภารกิจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เช้าวันนี้ จะเป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูประเทศไทยครั้งที่ 3/2554 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนร่วมไปประชุมสภาผู้แทนราษฎร

จากนั้นจะไปกล่าวปาฐกถาเรื่อง ปัญหาและแนวทางในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และเข้าร่วมการสัมมนา โรงแรมรอยัลริเวอร์

ช่วงเย็นนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่อาคารรัฐสภา 3

  • ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีวาระการพิจารณากฎหมายที่สำคัญ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งเป็นการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 โดยมีสาระสำคัญ คือ ให้กระทรวงการคลังตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อให้ครอบคลุมแรงงานที่ยังไม่มีระบบการคุ้มครองเพื่อการชราภาพประมาณ 24 ล้านคน ซึ่งสมาชิกของ กอช. จะได้รับรายได้หลังเกษียณไปตลอดอายุขัย โดยกรณีออมขั้นต่ำตั้งแต่อายุ 20 ปี จนครบอายุ 60 ปี จะได้รับบำนาญเดือนละ 1,710 บาท (รวมเบี้ยยังชีพเป็นเงิน 2,210 บาท) และหากออมเพิ่มขึ้นจะได้รับบำนาญเพิ่มขึ้นด้วย
  • นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) เตรียมคิกออฟแผนวิสาหกิจการท่องเที่ยวปี 2555-2559 เพื่อผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงการเป็นศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย
  • นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ออกตรวจงานติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อดูความคืบหน้าของโครงการ นอกจากนี้ยังจะไปตรวจศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อด้วย
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะแถลงเรื่องการพัฒนาและแก้ไขปัญหาดินและปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนให้เกษตรกร วางแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรประจำปีงบประมาณ 2554
  • นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เชิญกลุ่มผู้ประกอบการทุกกลุ่มทั้งโรงกลั่น โรงสกัด เกษตรกร ตัวแทนผู้บริโภค และ องค์การคลังสินค้า (อคส.) หารือในรายละเอียดความต้องการน้ำมันปาล์มของแต่ละกลุ่มให้ชัดเจน

ขณะเดียวกันนายอนุกูล แต้มประเสริฐ ผู้อำนวยการ อคส. จะหารือกับบรรดาผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มในมาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อสอบถามราคาก่อนนำเสนอให้โรงกลั่นพิจารณาว่าจะยอมรับราคาได้มากน้อยเพียงใด แต่มั่นใจว่าการนำเข้าปริมาณ 1.2 แสนตัน จะเป็นข้อดีในแง่การต่อรองราคา คาดว่าจะได้ราคาไม่ต่างจากการนำเข้าครั้งก่อนที่ 1,289 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือเฉลี่ย 39 บาท/กิโลกรัม

  • นายเฉลิมชัย มีคุณเอี่ยม ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดการเสวนาเรื่อง"เปิดผนึกโครงสร้างค่าภาระการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่ผู้นำเข้า-ส่งออกต้องรู้" เพื่อชี้แจงให้กลุ่มผู้นำเข้า-ส่งออก มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างและอัตราค่าภาระของ กทม. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ