พาณิชย์กำหนดแนวทางกระจายน้ำมันปาล์ม/ธ.ก.ส.แถลงแนวทางแก้ไขหนี้สินเกษตรกร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 3, 2011 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่ยังเป็นประเด็นร้อนฉ่ากรณีเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ 2 คนถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก และล่าสุดนายการุณ ใสงาม แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ยังถูกจับกุมตัวตามหมายจับในคดีบุกยึดสนามบินเมื่อปลายปี 51 หลังเดินทางกลับจากประเทศกัมพูชาผ่านมาทางสนามบินสุวรรณภูมิ
  • วันนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เดินทางไปประชุมคณะกรรมาธิการร่วม(เจซี)ไทย-กัมพูชา กับนายฮอร์นัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3-4 ก.พ.นี้ ที่เมืองเสียมราฐ และเมื่อเสร็จสิ้นกาปรระชุมในวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.54) รมว.ต่างประเทศจะไปพบกับนายวีระ สมความคิด ที่เรือนจำเปร์ซอ กรุงพนมเปญ เพื่อหารือถึงการช่วยเหลือด้วย
  • ขณะเดียวกันกลุ่มพันธมิตรฯ ยังคงปักหลักชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาลมาตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อวานนี้พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มฯ ขีดเส้นให้เวลารัฐบาลในการนำตัวนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ กลับมาประเทศไทยภายในเวลา 3 วัน หากรัฐบาลยังนิ่งเฉย พันธมิตรฯ จะขอฉันทามติจากผู้ชุมนุมในการยกระดับการชุมนุม และกดดันเพื่อให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
  • ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าผู้บริหารระดับสูงของบริดจสโตนคอร์ปอเรชั่นประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการลงทุน(Honorary Investment Advisor:HIA) ของ BOI เข้าเยี่ยมคารวะที่ห้องรับรองอาคารรัฐสภา
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองก่อนถึงวันลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ซึ่งท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ยังยืนยันที่จะสนับสนุนการกำหนดสัดส่วน ส.ส.สูตร 400+100 สวนทางกับสูตร 375+125 ของรัฐบาล
  • ส่วนการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังพรรคเพื่อไทยวางตัว ส.ส.ได้แล้ว 20 คน ก็จะมีการพิจารณาในรายละเอียด รวมถึงกรณีที่มวยแม่เหล็กอย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.ที่ไม่ยอมร่วมอภิปรายฯ ด้วย เพราะต้องยอมรับว่าหากขาด ร.ต.อ.เฉลิม ไปงานคงกร่อยไปเยอะ
  • กระทรวงการต่างประเทศจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยที่ค้างอยู่ในสนามบินกรุงไคโรรอบที่ 2 โดยเครื่องจะออกจากสนามบินสุวรรณภูมิช่วงเที่ยงแล้วไปถึงสนามบินกรุงไคโรในเวลา 17.30 น. หลังจากนั้นจะเดินทางกลับในเวลา 19.30 น.มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิพรุ่งนี้เช้า โดยจะมีการจัดเตรียมอาหารแห้ง และเครื่องกรองน้ำ รวมถึงแพทย์ไปรับด้วย
  • ตามดูการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กลับมาปะทุอีกครั้ง โดยช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุคนร้ายเผยตู้โทรศัพท์และเผายางรถยนต์หลายจุดใน จ.ปัตตานี และล่าสุดเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงร้านน้ำชาใน อ.ปานาเระ จ. ปัตตานี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 4 คน
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้จะเป็นเรื่องการตั้งกระทู้ถามสดของฝ่ายค้าน ซึ่งจะมีประเด็นเกี่ยวกับปัญหาชายแดนไทย -กัมพูชา และปัญหาการเมืองด้วย
  • ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แถลงการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อการฟื้นฟูเกษตรกร ด้วยการให้ลดหนี้ลงร้อยละ 50 และพักดอกเบี้ยส่วนที่เหลือไว้
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ไปกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "นโยบายการเงินกับยุคทองของเอเชีย" ในงานโพสต์ทูเดย์อินเวสเมนต์เอ็กซ์โป ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
  • ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวนเจ้าหนี้ของบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ลูกหนี้ที่ 1 และนายอภิชาต จันทร์สกุลพร ลูกหนี้ที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ลูกหนี้ทั้ง 2 ถูกศาลสั่งให้ล้มละลายไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ต.ค.53 โดยกำหนดนัดไต่สวนลูกหนี้ทั้ง 2 โดยเปิดเผย มีมูลค่าหนี้ที่เจ้าหนี้จำนวน 30 ราย เรียกร้องทั้งสิ้นกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท
  • ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-พรานนก เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนของ กทม.มูลค่า 800 ล้านบาท ซึ่งผู้บริหาร กทม.สั่งชะลอการก่อสร้างเนื่องจากมีประชาชนคัดค้าน และสภา กทม.มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาโครงการดังกล่าว โดยเห็นควรให้สร้างเป็นทางยกระดับแทนอุโมงค์ทางลอด ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญฯ จะนัดประชุมหารืออีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการให้ผู้รับเหมาลงพื้นที่ก่อสร้าง หลังโครงการล่าช้ามา 1 ปีแล้ว
  • นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือ โครงการลดเหลื่อมล้ำฯ การวิจัยเพื่อพัฒนาและแก้ไขความเหลื่อมล้ำทางสังคมในกรุงเทพฯ ร่วมกับ ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • กระทรวงพาณิชย์ จะหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ผู้นำเข้า ผู้ใช้น้ำมัน เพื่อดำเนินการจัดสรรน้ำมันปาล์มนำเข้าลอตใหม่อีก 1.2 แสนกิโลกรัม หลังนายคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมัน มีมติให้นำเข้าเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ