(เพิ่มเติม) TPIPLตั้งงบลงทุนปีนี้ 2 พันลบ.เน้นปุ๋ย-ปิโตรเลียม,มุ่งลดต้นทุนค่าไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 8, 2011 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรพิน เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนราว 2 พันล้านบาท โดยจะเน้นการลงทุนในธุรกิจปุ๋ยชีวภาพ และธุรกิจปิโตรเลียม รวมทั้ง ธุรกิจแปรรูปพลาสติก-ยางใช้แล้วเป็นน้ำมัน

ทั้งนี้ ธุรกิจปุ๋ยชีวภาพ ได้เริ่มผลิตและขายในเดือนม.ค.54 ช่วงต้นมีกำลังการผลิต 3 พีน/เดือน และอาจจะมีการผลิตถึง 5 พันตัน/เดือน และยังมีโครงการต่อเนื่องนำไปทำโครงการพลังงานทดแทน โดยจะใช้เงินลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท ส่วนธุรกิจแปรรูปพลาสติก-ยางใช้แล้วเป็นน้ำมัน คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 700-800 ล้านบาท

และธุรกิจปิโตรเลียม ล่าสุดบริษัทได้รับสัมปทานแปลงสำรวจหมายเลข L29/50 ครอบคลุมพื้นที่ จ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ ซึ่งดำเนินโครงการภายใต้บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์ จำกัด(บริษัทย่อย) ซึ่งบริษัทวางเงินค้ำประกันไว้ ประมาณ 165 ล้านบาท โดยจะลงทุนสำรวจในช่วงระยะ 3 ปีแรก นับจากวันเซ็นสัญญาในวันนี้กับกระทรวงพลังงาน

"เราเชื่อมั่นว่าแปลงสัมปทานที่เราได้มีศักยภาพสูงกว่าแปลงอื่น...การลงทุนค่อนข้างเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จ"นางอรพิน กล่าว

สำหรับธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจปูนซิเมนต์ และธุรกิจเม็ดพลาสติก LDPE นางอรพิน กล่าวว่า ในปีนี้รายได้จากทั้งสองธุรกิจมีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าปีก่อนตามทิศทางราคาน้ำมัน โดยปัจจุบันบริษัทไม่สามารถขยายกำลังการผลิตปูนซิเมนต์ที่เดินเครื่องเต็ม 100% ของกำลังการผลิตทั้งหมด 9 ล้านตัน และเม็ดพลาสติก 1.53 แสนตัน/ปี

นางอรพิน กล่าวว่า ปีนี้มีแนวโน้มความต้องการใช้ปูนในประเทศสูง จากโครงการใหญ่ภาครัฐ ได้แก่ งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า เช่นเดียวกับธุรกิจเม็ดพลาสติก หากมีความต้องการสูงเชื่อว่าราคายังคงอยู่ในระดับสูง

"ติดเรื่องปัญหาการเมือง และปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าไม่มีอะไร การเติบโตปูนจะสูงมาก...ในปัจจุบัน มีการแข่งขันสูง เราต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆมาแข่งขันในโลก free trade" นางอรพิน กล่าว

นางอรพิน กล่าวว่า บริษัทยังคาดว่าในปี 54 จะสามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 600 ล้านบาท มากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 500 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อกำไรของบริษัทในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ