(เพิ่มเติม) GEN เตรียมทางออกศึกษาขาย"ฉัตรเฉียบ"หากเจรจาต่อสัญญาเช่าที่ดินไม่สำเร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 10, 2011 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนาจ ตันกุริมาน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN)กล่าวกับ“อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทเตรียมทางออกเผื่อไว้สำหรับกรณีที่บริษํท ฉัตรเฉียบ อาจเจรจาต่อสัญญาเช่าที่ดินที่ตั้งอยู่ในเมืองพัทยาไม่สำเร็จ โดยได้ศึกษาแนวทางการขายกิจการ"ฉัตรเฉียบ"เอาไว้ คาดว่าจะได้เงินไม่ต่ำกว่า 700-800 ล้านบาท เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อแผนล้างขาดทุนสะสมของบริษัทที่มีประมาณ 200 กว่าล้านบาท

"หากเจรจาต่ออายุสัญญาเช่าพื้นที่ไม่ได้ บริษัทมีแนวคิดที่จะขายอายุสัญญาที่เหลือ 8 ปี มูลค่า 700-800 ล้านบาท หากขายได้ เงินดังกล่าวก็เชื่อว่าจะเพียงพอต่อการล้างขาดทุนสะสมของบริษัท แต่ถ้าหากไม่ได้การเพิ่มทุนประสบความสำเร็จก็จะทำให้ล้างขาดทุนสะสมสำเร็จเช่นกัน"นายอำนาจ กล่าว

อนึ่ง บริษัท ฉัตรเฉียบ จำกัด เป็นผู้พัฒนา ก่อสร้าง ดัดแปลง ตกแต่งอาคารและอุปกรณ์อาคาร 6 ชั้น บนที่ดินตามสิทธิการเช่าระยะยาวบริเวณชายหาดพัทยาเหนือ จ.ชลบุรี ซึ่งปัจจุบัน GEN ถือหุ้นอยู่ 99.45% ซึ่งขณะนี้"ฉัตรเฉียบ"อยู่ระหว่างการเจรจาต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินระยะยาวเป็น 30 ปี จากอายุสัญญาที่เหลืออยู่ 8 ปี คาดว่าจะมีข้อสรุปในเดือน เม.ย.54

นายอำนาจ กล่าวว่า หาก"ฉัตรเฉียบ"เจรจาต่อสัญญาเช่าที่ดินสำเร็จ บริษัทก็มีแผนจะปรับปรุงพื้นที่เช่า โดยมีหลายแนวทางทั้งการลงทุนเองและร่วมทุน เชื่อว่าจะเป็นแนวทางที่ดีในการสร้างรายได้ให้กับริษัท เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่ในเมืองพัทยา น่าจะได้รับความสนใจจำนวนมาก

ส่วนแผนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 2.87 พันล้านหุ้น ซึ่งจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม 1.88 พันล้านหุ้น ในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 5 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.35 บาท กำหนดจองซื้อ วันที่ 16-22 มี.ค.กำหนดวันขึ้น XR วันที่ 14 ก.พ. นายอำนาจ กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าจะขายได้ทั้งหมด เพราะได้มีการพูดคุยกับผู้ถือหุ้นเดิมและกลุ่มบุคคลแบบเฉพาะเจาะจง 2-3 กลุ่มแล้ว

ทั้งนี้ เงินที่บริษัทจะได้รับจากการเพิ่มทุนจำนวน 657 ล้านบาทจะนำไปซื้อที่ดินและโรงงานจำนวน 300 ล้านบาท ที่ปัจจุบันที่ดินและโรงงานดังกล่าวมีธนาคารกสิกรไทยเป็นเจ้าหนี้ที่ถือสินทรัพย์อยู่ แต่หากไม่สามารถซื้อได้ก็จะนำเงินส่วนดังกล่าวไปหาซื้อที่ดินและก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ทดแทนโรงงานเดิม และเงินที่เหลืออีก 300 ล้านบาท จะนำไปลงทุนในโครงการไฟฟ้าขยะชุมชน ที่มีมูลค่าโครงการอยู่ที่ 950 ล้านบาท

“มั่นใจว่าจะล้างขาดทุนสะสม 200 ล้านบาทหมดในปีนี้แน่นอน เพราะจะมีเงินทั้งจากการเพิ่มทุน และรายได้จากบริษัทลูกโดยเฉพาะฉัตรเฉียบมาล้างขาดทุน"นายอำนาจ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ