PTT แจงลงทุนท่อส่งก๊าซในทะเลที่อียิปต์ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุจลาจล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 15, 2011 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT) ออกมาปฏิเสธข่าวกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าโครงการท่อส่งก๊าซในประเทศอียิปต์ซึ่ง ปตท.ไปร่วมลงทุนในบริษัท อีสต์เมดิเตอเรเนียน ได้รับความเสียหายจากเหตุจลาจลในช่วงที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าว ปตท.ไม่ได้ขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) และเมื่อเกิดเหตุก็ไม่ได้แจ้งให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรับทราบ

"โครงการท่อก๊าซที่ ปตท.ไปลงทุนในอียิปต์เป็นโครงการลงทุนท่อในทะเล ไม่ใช่ท่อบนบกที่ประสบปัญหาเหตุไฟไหม้ช่วงที่มีอิยิปต์มีการประท้วง" นายเทวินทร์ กล่าว

โดยโครงการดังกล่าวเป็นการไปลงทุนในอียิปต์ตามนโยบายของกลุ่ม ปตท.ที่จะขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ซึ่งประเทศอียิปต์เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเป้าหมาย เนื่องจากมีศักยภาพปิโตรเลียมสูง เป็นผู้ส่งออก LNG ที่สำคัญของโลก ซึ่ง บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ได้เข้าร่วมลงทุนในแปลงสำรวจปิโตรเลียม 2 แปลง และนับเป็นประเทศที่มีศักยภาพซึ่ง กลุ่ม ปตท.จะยังคงลงทุนต่อไป ซึ่งเป็นส่วนของแผนความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

ทั้งนี้ ตามเอกสารข่าวของ ปตท.เมื่อปี 50 ระบุว่า คณะกรรมการ ปตท.เห็นชอบเมื่อวันที่ 27 พ.ย.50 ให้บริษัท พีทีที อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(PTT INTER) บริษัทย่อยที่ ปตท.ถือหุ้นในสัดส่วน 100% ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท Mediterranean Gas Pipeline Ltd.(MGPC) ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยสัญญาฉบับดังกล่าว PTT INTER จะซื้อหุ้นของบริษัท East Mediterranean Gas Company S.A.E.(EMG) จาก MGPC จำนวน 36.75 ล้านหุ้น คิดเป็น 25% ในราคาหุ้นละ 13.25 เหรียญสหรัฐ รวมเป็นเงินประมาณ 486.9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 16,554.60 ล้านบาท(คำนวณอัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐต่อ 34 บาท) ทำให้ ปตท.มีสัดส่วนการถือหุ้นใน EMG 25% ขณะที่ MGPC ลดสัดส่วนจาก 53% เหลือ 28% ส่วนผู้ถือหุ้นรายอื่น ประกอบด้วย บริษัทในกลุ่ม Merhav, EMG-EGI L.P. และ EGPC/EGAS(รัฐวิสาหกิจอียิปต์) ถือหุ้นในสัดส่วน 25%, 12% และ 10% ตามลำดับ

สำหรับ EMG เป็นบริษัทจดทะเบียนใน Free Zone ประเทศอียิปต์ และเป็นบริษัทเดียวที่ได้รับสิทธิในการวางท่อเพื่อส่งก๊าซธรรมชาติจากประเทศอียิปต์ไปขายให้ประเทศอิสราเอลภายใต้ MOU ระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ส่วนด้านการจัดจำหน่ายก๊าซฯ EMG ได้ทำสัญญาขายก๊าซฯให้กับโรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศอิสราเอล โดย EMG สร้างระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติฯ วงเงินลงทุนรวมท 469 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประกอบด้วย Exporting Terminal ที่เมือง Al-Arish ประเทศอียิปต์ ระบบท่อส่งก๊าซฯ ในทะเล ขนาด 26 นิ้ว ระยะทาง 87.6 กิโลเมตร และ Receiving Terminal ที่เมือง Ashqelon เชื่อมต่อกับเครือข่ายท่อส่งก๊าซฯในประเทศอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ