โบรกฯเห็นพ้อง"ซื้อ"TVO คาดกำไรปีนี้โตดี-ปันผลจูงใจ-ROE สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 16, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น บมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO)คาดว่ากำไรในปีนี้จะเติบโตดีต่อเนื่องจากปี 53 โดยคาดว่ากำไรสุทธิปี 54 ของ TVO จะอยู่ในช่วง 1,800-2,012 ล้านบาท เติบโตจากปี 53 ที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิอยู่ในช่วง 1,400-1,483 ล้านบาท รับผลจากกำลังการผลิตใหม่ที่รับรู้รายได้เต็มปี

การถือครองหุ้น TVO ในระยะยาวยังมีความคุ้มค่า เนื่องจากเป็นหุ้นที่ ROE สูง ระดับ 40% สำหรับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของ TVO ในปีนี้ก็น่าสนใจ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 6.5-8.0%

ทั้งนี้ ระยะสั้น Soft Commodity ทั่วโลกอ่อนตัวลง ซึ่งราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกก็อ่อนตัวลงด้วยในช่วง 2-3 วันนี้ ทำให้มีผลต่อราคาหุ้น TVO ในช่วงสั้น แต่มองว่าราคาถั่วเหลืองในปีนี้น่าจะอยู่ในทิศทางขาขึ้น เนื่องจากความต้องการ(Demand)จากจีนยังมีเพิ่มขึ้น ขณะที่ supply ถั่วเหลืองในปีนี้อาจจะตึงตัว เนื่องจากทางสหรัฐฯออกมาคาดการณ์ว่าปีนี้ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองมีค่อนข้างตึง ดังนั้น ราคาถั่วเหลืองจึงน่าจะสูงได้อีก

สำหรับ TVO แม้ว่าในระยะสั้นจะมีหลายประเด็นเข้ามากระทบ รวมถึงไทยมีการนำเข้าน้ำมันปาล์ม แม้จะมีผลต่อวอลุ่มขายน้ำมันถั่วเหลืองแต่ก็ไม่มาก ปัจจุบันวอลุ่มขายน้ำมันถั่วเหลืองยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอยู่

          โบรกเกอร์               คำแนะนำ       ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.บัวหลวง                ซื้อ             40.50
          บล.ดีบีเอส(ประเทศไทย)      ซื้อ             38.25
          บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)       ซื้อ             32.50
          บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)      ซื้อเมื่ออ่อนตัว     27.50
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส           ซื้อ             36.00
          บล.เคที ซีมิโก้              ซื้อ             37.75
          บล.กสิกรไทย               ซื้อ             38.25

น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส นำ"ซื้อ"หุ้น TVO ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 36 บาท/หุ้น เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการงวดไตรมาส 4/53 จะออกมาดีมาก จากกำลังการผลิตใหม่ที่เข้ามาในช่วงครึ่งหลังปี 53 และคาดว่า TVO จะจ่ายเงินปันผลสำหรับผลดำเนินงานงวดครึ่งหลังปี 53(H2/53)0.75 บาท/หุ้น

อีกทั้งคาดว่ากำไรในปี 54 จะเติบโตดีต่อเนื่องจากปี 53 โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 1,800 ล้านบาท เติบโต 27% จากปี 53 ที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1,400 ล้านบาท รับผลจากกำลังการผลิตใหม่ที่รับรู้ได้เต็มปี สำหรับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของ TVO ในปีนี้คาดว่าจะมี 6.5%

ทั้งนี้ ยังมองว่าราคาถั่วเหลืองในปีนี้น่าจะอยู่ในทิศทางขาขึ้น เนื่องจากความต้องการ(Demand)จากจีนยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจีนจะเป็นผู้ใช้ถั่วเหลืองเป็นมากที่สุด ขณะที่ supply ถั่วเหลืองในปีนี้อาจจะตึงตัว เนื่องจากทางสหรัฐฯออกมาคาดการณ์ว่าปีนี้ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองมีค่อนข้างตึง ดังนั้น ราคาถั่วเหลืองจึงน่าจะสูงได้อีก

น.ส.จิตรา กล่าวต่อว่า ในระยะสั้นหุ้น TVO มีการปรับตัวลง แต่มองว่าเป็นโอกาสในการซื้อ ทั้งนี้หลังจากที่จีนได้มีการประกาศการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้คนกลัวเศรษฐกิจจะชะลอตัว ส่งผลให้ Soft Commodity ทั่วโลกอ่อนตัวลง รวมถึงราคาถั่วเหลืองก็เริ่มอ่อนลงด้วยในขณะนี้

ด้าน น.ส.นลิน วิริยะเสถียร นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"หุ้น TVO ให้ราคาเป้าหมาย 38.25 บาท/หุ้น โดยมองว่าราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกยังน่าจะอยู่ในช่วงขาขึ้นได้ และ TVO ปีนี้ก็ได้มีการรับรู้รายได้จากำลังการผลิตใหม่ที่เข้ามาเต็มปี เนื่องจากกำลังการผลิตใหม่ได้เริ่มดำเนินงานไปเมื่อกลางปีที่แล้ว อีกทั้งมาร์จินของ TVO ก็ยังดีอยู่

แม้ว่าช่วง 2-3 วันนี้ราคาถั่วเหลืองโลกจะอ่อนตัวลง หลังจากผ่อนคลายวิตกปัญหาสถานการณ์ในอียิปต์ และทางบราซิลซึ่งเป็นผู้ผลิตอันดับ 2 ได้ออกมาบอกว่าผลผลิตถั่วเหลืองยังดีอยู่ จึงทำให้ราคาถั่วเหลืองอ่อนลง แต่ก็มีบางประเทศที่ยังมีปัญหาผลผลิตถั่วเหลืองอยู่ ดังนั้นโดยรวมแล้วมองว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะยังดีอยู่

สำหรับ TVO แม้ว่าในระยะสั้นจะมีประเด็นเข้ามากระทบ รวมถึงไทยมีการนำเข้าน้ำมันปาล์ม แม้จะมีผลต่อวอลุ่มขายน้ำมันถั่วเหลืองแต่ก็ไม่มาก ปัจจุบัน วอลุ่มขายน้ำมันถั่วเหลืองยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 2,012 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1,483 ล้านบาท ส่วนอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลก็สูงน่าจูงสุดประมาณ 7-8% เมื่อคิดจากราคาหุ้น TVO ในขณะนี้ที่ 26 บาท

ส่วนบล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า การเข้มงวดและดำเนินคดีของภาครัฐต่อผู้จำหน่ายสินค้าเกินราคาจะไม่มีผลกระทบต่อ TVO เนื่องจาก TVO ไม่ได้กระทำผิดแต่อย่างใด แต่ความกังวลที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง น่าจะเกิดจากการปรับพอร์ตขายหุ้น Soft Commodity ทั่วโลก รวมถึงความวิตกกังวลว่าบริษัทอาจจะได้รับมาร์จิ้นที่ต่ำลงหากการควบคุมราคาขายในประเทศยังดำเนินต่อไปโดยที่ราคาวัตถุดิบในตลาดโลกปรับขึ้นไปสูงมาก

ทั้งนี้ แม้ว่าภาพรวมภาวะอุตสาหกรรมดี แต่ตลาดในประเทศถูกบิดเบือนราคา ต้องประเมินสถานการณ์ในไตรมาส 1/54 และ 2/54 ใหม่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการคาดการณ์กำไรสุทธิปี 54 ของบริษัทได้ จึงแนะนำเพียง"ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"ระดับ 24-26 บาทไปก่อน ซึ่งแม้ราคาหุ้นอ่อนตัวอีก แต่การถือครอง TVO ในระยะยาวยังมีความคุ้มค่าเนื่องจากเป็นหุ้นที่ ROE สูงระดับ 40% ปันผลเฉลี่ยต่อปีสูงระดับ 7%

แต่หากเข้าซื้อช่วงนี้แนะนำว่าควรถือลงทุนระยะยาวเกิน 2 ไตรมาส ระยะสั้นความผันผวนน่าจะยังอยู่ตราบใดที่ราคาตลาดในประเทศถูกบิดเบือนระหว่างต้นทุนกับราคาขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ