"ไตรรงค์-อลงกรณ์"ไปเขมรร่วมงานแสดงสินค้า/รฟม.เซ็นสัญญารถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 17, 2011 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการเดินทางไปกัมพูชาของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจและนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เพื่อไปร่วมแสดงสินค้าของไทยที่กัมพูชาโดยจะมีโอกาสเข้าพบสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชาด้วย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน หลังจากธุรกิจการค้าชายแดนตกอยู่ในภาวะซบเซามาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งนอกจากจะหารือกันเรื่องการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของการค้าชายแดนแล้ว อาจจะมีโอกาสคุยนอกรอบเกี่ยวกับปัญหาการปะทะกันที่ยังมีขึ้นประปรายอยู่ตามแนวชายแดนในขณะนี้ด้วย
  • นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ จะไปที่สำนักงานยูเนสโก เพื่อยื่นหนังสือประท้วงยูเนสโก กรณีที่จะส่ง นายโคอิจิโร่ มัตสึอุระ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก เดินทางเข้ามายังประเทศไทย ในฐานะทูตพิเศษดูแลเกี่ยวกับเรื่องปราสาทพระวิหาร โดยนายโคอิจิโร่ จะลงพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร เพื่อหารือถึงวิธีปกป้องมรดกโลกและหยั่งท่าทีของ ไทย และ กัมพูชา เพื่อลดระดับความตึงเครียดและหาทางเจรจาเกี่ยวกับเรื่องปราสาทพระวิหาร โดยนายเทพมนตรี ระบุว่า องค์กรปกป้องปราสาทพระวิหารไม่ขอต้อนรับการเดินทางมาในครั้งนี้
  • บ่ายนี้คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนารัฐศาสตร์เพื่อประชาชนเรื่อง "ปัญหาชายแดนไทย-เขมร : ข้อควรพิจารณา" ที่ห้องประชุมมาลัย-หุวะนันท์ ดำเนินรายการโดย ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์
  • ส่วนภารกิจที่สำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี วันนี้จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งยังคงมีการหยิบยกปัญหาการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดขึ้นมาหารือกัน เช่น การออกมาตรการควบคุมสิ่งแวดล้อมในเขตควบคุมมลพิษ
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ วาระที่น่าสนใจ คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค, ร่างพ.ร.บ.เงินเดือนครูเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา, ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว
  • ส่วนการพิจารณาวาระกระทู้ถามทั่วไปนั้น จะมีการตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเรื่องความปัญหาความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นและการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ เรื่องสถานการณ์ภัยแล้งซ้ำซากในจังหวัดสุโขทัย กระทู้ถาม รมว.สาธารณสุข เรื่องการจัดสร้างโรงพยาบาลชุมชน และกระทู้ถาม รมว.ศึกษาธิการ เรื่องการสอบเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครู
  • จับตาความเคลื่อนไหวของ ส.ว.ระบบสรรหาที่จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ส.ว.ก่อนครบวาระในวันที่ 18 ก.พ. ทั้งนี้ ส.ว.ระบบสรรหารวมทั้งสิ้น 74 คน ต้องครบวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี ตามที่กติการัฐธรรมนูญกำหนด โดยจะมี ส.ว.ระบบสรรหาในชุดนี้ไม่น้อยกว่า 50 คน ลาออกเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหมิ่นเหม่เรื่องข้อกฎหมาย ในการเสนอ ตัวเข้าสู่กระบวนการสรรหา ส.ว.ชุดใหม่อีกสมัยหนึ่ง ขณะที่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ส.ว. ระบบสรรหา ประกาศชัดจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง ส.ว. แต่จะอยู่ รักษาการตำแหน่งประธานวุฒิสภา ไปจนกว่าจะมี ประธานวุฒิสภาคนใหม่ และจะไม่เข้าสู่กระบวนการสรรหา ส.ว.แน่นอน
  • ติดตามการนัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่นัดชุมนุมในวันที่ 19 ก.พ.ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ศาลฎีกา และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำ นปช.ที่อยู่ในเรือนจำ โดยจะยุติชุมนุมเวลาเที่ยงคืน
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) จัดโครงการสัมมนาภาครัฐและสื่อมวลชนในหัวข้อเรื่อง"บทบาทสื่อมวลชนกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ" เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกับสื่อมวลชนในภารกิจและอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ท. ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ โรงแรมริชมอนด์
  • ประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจวันนี้มีหลายเรื่องสำคัญที่ต้องติดตาม เริ่มจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน ม.ค.54 และยอดการผลิต-ส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในเดือน ม.ค.54 ซึ่งดูแนวโน้มว่าตัวเลขจะดีขึ้น หลังจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นัดเซ็นสัญญา กับผู้รับเหมาก่อสร้าง ในโครงการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ จำนวน 5 สัญญา มูลค่ารวมค่าก่อสร้างงานโยธา 5.25 หมื่นล้านบาท
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ร่วมในพิธีเปิดการอบรมโครงการ "วินจักรยานยนต์ ปลอดภัย วินคลองเตยภูมิใจ รับใช้ประชาชน" ที่สำนักงานเขตคลองเตย
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดสัมมนา "เครื่องมือทางการเงินสู่การเติบโตของบริษัทจดทะเบียนไทย" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ร่วมเสวนาในหัวข้อเรื่อง "Infrastructure Fund : The New Investment for the Next Decade" ในงาน MFC Finance Forum ครั้งที่ 8 (1/2554) ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น กรุงเทพฯ
  • นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต แถลงข่าวความโปร่งใสมิติใหม่กรมสรรพสามิต ที่สโมสรข้าราชการกรมสรรพสามิต
  • ติดตามการแถลงผลประกอบการของหลายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันนี้ เริ่มจากเวลา 10.00 น. บมจ.ไทยคม(THCOM) แถลงผลประกอบการปี 53 ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
  • บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น(CRC) แถลงผลประกอบการปี 53 พร้อมกับทิศทางปี 54 ที่ตึกชิดลม
  • บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) แถลงผลประกอบการปี 53 ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
  • สถาบันสร้างสานอนาคตไทย จัดเสวนา"วิกฤติน้ำมันปาล์ม ต้นเหตุค่าครองชีพแพง ใครได้ใครเสีย" ที่ Bangkok Hall ขณะที่มีความเป็นไปได้สูงว่ากระทรวงพาณิชย์อาจชะลอนำเข้าน้ำมันปาล์มรอบสองจากต่างประเทศ 1.2 แสนตัน ที่กำหนดให้ทันก่อนวันที่ 20 ก.พ.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอดูภาวะราคาและตลาดสินค้า เนื่องจากตอนนี้ราคานำเข้าสูงมาก ซึ่งหากนำเข้ามาจะทำให้ราคาขายปลีกแพงขึ้น รวมถึงอาจกระทบให้ราคาปาล์มในประเทศตกลง ประกอบกับตอนนี้สถานการณ์ผลผลิตในประเทศเริ่มคลายตัว เริ่มมีผลปาล์มฤดูใหม่ออกสู่ตลาด และราคาไม่สูงเหมือนก่อน นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังได้ปรับนโยบายผลิตน้ำมันบี 5 ลงเหลือเป็นบี 2 จึงใช้น้ำมันปาล์มเข้าไปผสมลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ