(เพิ่มเติม) PSL คาดปี 54 รายได้เฉลี่ย 1.15 หมื่นเหรียญ/วัน/ลำลดจาก 1.2 หมื่นฯปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 21, 2011 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) คาดว่า ในปี 54 จะมีรายได้เฉลี่ยจากค่าระวางเรือ 1.15 หมื่นเหรียญ/วัน/ลำ ลดลงจาก 1.23 หมื่นเหรียญ/วัน/ลำในปี 53 เป็นผลจากการที่มีเรือใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้น ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน ขณะที่คาดว่าค่าใช้จ่ายในการเดินเรือจะลดลงจากปีก่อนด้วยเช่นกัน โดยมาอยู่ที่ 4,350 เหรียญ/วัน/ลำ จาก 4,725 เหรียญ/วัน/ลำ

นายคาลิด ฮาซิม กรรมการผู้จัดการ PSL กล่าวว่า รายได้และค่าใช้จ่ายปี 54 ที่ลดลงเป็นผลจากจำนวนเรือใหม่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน และมาตรการการควบคุมเศรษฐกิจของจีน ที่ไม่ต้องการให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เกิดฟองสบู่ ทำให้ความต้องการใช้เหล็กของจีนชะลอตัว ซึ่งเศรษฐกิจของจีนจะมีผลต่ออุตสาหกรรมชิปปิ้งด้วย เพราะมีการนำเข้าสินเร่ เหล็ก ในสัดส่วน 60% และถือเป็นตัวกำหนดค่าระวางเรือ

"รายได้เฉลี่ย/วัน/ลำ ที่ลดลง เนื่องจากว่าส่วนหนึ่งจากการทำสัญญาเช่าเรือระยะยาวไปแล้ว อัตรา 14,000 เหรียญฯ แต่บางส่วนที่ยังไม่ได้ทำสัญญา มองว่าค่าระวางเรือลดลง ทำให้คาดการณ์รายได้เฉลี่ยปีนี้ลดลง ไม่รวมเรือที่ยังไม่ได้ซื้อเพิ่มเข้ามา"นายคาลิด กล่าว

ในปี 54 บริษัทยังคงแผนซื้อเรือมือสองเพิ่มอีก 19 ลำ จากปัจจุบันที่มีเรืออยู่ 21 ลำ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับราคาด้วย เพราะหากได้ราคาต่ำก็จะมีผลต่อกำไรของบริษัท โดยบริษัทมีวงเงินสินเชื่อแล้วจำนวน 450 ล้านเหรียญฯ จากสถาบันการเงินในประเทศ

ขณะที่ ในปีนี้บริษัทไม่มีแผนขายเรือ ส่วนเรือที่สั่งต่อใหม่คาดว่าจะเข้ามาในปี 55 จำนวน 4 ลำ ตั้งแต่ มี.ค.-ส.ค.55

สำหรับปัจจัยเสี่ยงของธุรกิจในปีนี้อยู่ที่ภาวะตลาด และดีมานด์-ซัพพลาย ส่วนราคาน้ำมันไม่ได้สร้างความกังวล

"ปี 54 เป็นปีที่ท้าทาย เพราะว่าค่าระวางเรือลดลง แต่ในเรื่องของการบริหารต้นทุนจะพยายามให้อยู่ใน budget ที่ตั้งไว้ และมาร์จิ้นคาดว่าจะ maintain ได้จากปี 53"นายคาลิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ