BTS คาดสรุปเจรจาเดินรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่-บางหว้าใน Q1/54 ลงทุนอีก1พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 21, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ สายปฎิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) ในเครือ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS) คาดว่าจะได้ข้อสรุปการเจรจากับสำนักงานกรุงเทพมหานคร(กทม.)ในการรับจ้างเดินรถสายสีลม ช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้า ระยะทาง 5.3 กม. 4 สถานี ภายในไตรมาส 1/54 พร้อมเตรียมเงินลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาทเพื่อซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 5 ขบวน

"คิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ประมาณเดือนมีนาคม หรือในไตรมาส 1/54 เพราะต้องเตรียมสั่งซื้อรถวิ่งในเส้นทางนี้ 5 ขบวน คิดว่าจะใช้ cashflow หรือกู้บางส่วน ถ้าได้สัญญาเดินรถแล้วกู้ไม่ยาก" นายสุรพงษ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสทฺ์"

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะเปิดให้บริการเดินรถสายสีลมช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้า ในอีก 2 ปีครึ่ง ซึ่งล่าสุด กิจการร่วมค้า เอส ที เอ เอส ซึ่งประกอบด้วยบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอ็นยิเนียริ่ง 1964 จำกัด ได้ลงนามสัญญาจ้างโครงการก่อสร้างแล้ว

นายสุรพงษ์ คาดว่าจำนวนผู้โดยสารในสายสีลมเข้ามาในระบบใหม่เพิ่มขึ้นไม่เกิน 1 แสนคน/วัน ซึ่งถือว่าไม่มาก เพราะสายสีลมมีระยะทางสั้นกว่าสายสุขุมวิท โดย กทม.จะทำสัญญาว่าจ้างบริหารการเดินรถในปีต่อปี

ขณะที่ BTSC เพิ่งได้รับการบริหารเดินรถในสายสุขมุวิท ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง ระยะทาง 5.2 กม. มี 5 สถานี ได้รับค่าจ้างปีละ 630 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยจะเริ่มเดินรถในวันที่ 12 ส.ค. 54

นายสุรพงษ์ คาดว่า BTS จะมีรายได้รวมในงวดปี 53/54 (สิ้นสุด มี.ค.54) จะเติบโต 7% จากปีก่อน โดยรายได้หลักยังมาจากธุรกิจเดินรถไฟฟ้า (BTSC) โดยยอดผู้โดยสารมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากในเดือน ธ.ค. 53 ในวันธรรมดา เฉลี่ยที่ 4.88 แสนคน/วัน เพิ่มจาก ธ.ค. 52 ประมาณ 4% และเติบโตใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ