ทริสฯ ให้เครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ QH ที่ "A-" แนวโน้ม "Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 21, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทของ บมจ. ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) ที่ระดับ “A-" ในขณะเดียวกันก็คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A-" เช่นกัน ทั้งนี้ หุ้นกู้ชุดใหม่ดังกล่าวใช้แทนหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินคงเหลือไม่เกิน 1,000 ล้านบาทของบริษัท

อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานที่ยาวนานในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง และรายได้ที่สม่ำเสมอจากหลากหลายแหล่งทั้งค่าเช่าเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์และอาคารสำนักงาน การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความคล่องตัวทางการเงินจากการถือครองเงินลงทุนในบริษัทร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง และการที่บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้ที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนถึงการมีผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัทจากความต้องการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดบ้านจัดสรรราคาสูงต่อไปได้ อีกทั้งจะรักษาสัดส่วนของสินค้าที่อยู่อาศัยให้มีความสมดุลย์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในความต้องการของลูกค้า โดยที่ภาระหนี้ของบริษัทยังเป็นประเด็นที่ต้องระมัดระวัง ทั้งนี้ แผนการลงทุนเพื่อขยายโครงการไม่ควรส่งผลกระทบต่อความพยายามในการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่งบดุลของบริษัท

QH เป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในตลาดบ้านจัดสรรราคาปานกลางถึงสูง ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทมาจากการมีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัยราคาสูง รวมถึงการมีแหล่งรายได้ที่แน่นอนจากอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าที่มีคุณภาพซึ่งประกอบด้วยเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ Centrepoint และอาคารสำนักงาน Q. House อีกทั้งยังมีโครงการบ้านจัดสรรราคาปานกลาง Casa Ville และ Casa City ซึ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้น

บริษัทมียอดรับรู้รายได้จากโครงการบ้านจัดสรรและอาคารชุดประมาณ 93% ของรายได้รวมในช่วง 9 เดือนแรกของปี 53 ในขณะที่รายได้ค่าเช่าจากโครงการอาคารสำนักงานและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์มีประมาณ 7% ราคาขายที่อยู่อาศัยเฉลี่ยต่อหน่วยในโครงการทั้งหมดของบริษัทในปี 53 อยู่ที่ระดับ 7-8 ล้านบาท ลดลงอย่างต่อเนื่องจากที่เคยสูงกว่า 10 ล้านบาทในปี 49 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่เน้นกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลางมากขึ้น ณ สิ้นเดือนกันยายน 53 บริษัทมีที่ดินและโครงการระหว่างก่อสร้างในมือมูลค่าประมาณ 20,524 ล้านบาท

เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว QH มีประเภทของสินทรัพย์ที่แตกต่างออกไป โดย 1 ใน 4 ของสินทรัพย์รวมเป็นอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าและเป็นเงินลงทุนในบริษัทร่วม โดยอสังหาริมทรัพย์ให้เช่านอกจากจะสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอและเงินสดรับที่แน่นอนแล้ว ยังช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่บริษัทด้วยเนื่องจากบริษัทสามารถขายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวให้แก่กองทุนอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ เงินลงทุนในบริษัทร่วมจำนวน 3 แห่งซึ่ง 2 แห่งเป็นหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และอีก 1 แห่งอยู่ในแผนการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้นทำให้บริษัทมีรายได้จากเงินปันผลประมาณ 300-400 ล้านบาทต่อปีซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่บริษัทในระยะยาวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ