"เทพเทือก"นั่งหัวโต๊ะคกก.ปาล์มฯ/จับตาประชุมรมต.อาเซียนแก้ปัญหาไทย-เขมร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 22, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าติดตามวันนี้ นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น(SHIN) และคณะเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการหารือถึงนโยบายการสื่อสารโทรคมนาคมของไทย ตลอดจนปัญหาระบบ 3จี และที่พลาดไม่ได้หลายฝ่ายพุ่งความสนใจไปว่าจะมีการถกปัญหากรณีที่รัฐฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส(ADVANC) เป็นจำนวนถึง 7.3 หมื่นล้านบาท หรือไม่
  • จากปัญหาเศรษฐกิจปากท้องขยับกลายมาเป็นปัญหาการเมืองระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยจนได้ ไม่ใช่เรื่องอะไรที่ไหนนอกจากปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างออกมาแย้มข้อมูลว่ามีนักการเมืองจากอีกฝ่ายมีส่วนเกี่ยวข้องหรือรับประโยชน์จากสถานการณ์น้ำมันปาล์มขาดแคลนและมีราคาแพง จนร้อนไปถึงต้องให้กรมสอบสวนคดีพเศษ(DSI) ช่วยเข้ามาตรวจสอบ

โดยวันนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ จะเรียกประชุมเพื่อหาข้อสรุปถึงการนำเข้าน้ำมันปาล์มล็อตล่าสุด 1.2 แสนตันที่อนุมัติไปแล้ว แต่ยังติดขัดปัญหาตรงจุดใดถึงยังไม่สามารถนำเข้าได้จนประชาชนเดือดร้อนกันไปแทบทุกครัวเรือน งานนี้จะมีนักการเมืองเกี่ยวข้องหรือไม่คงต้องติดตาม

  • สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย จัดสัมมนาวิธีบริหารจัดการความเสี่ยงของภาคธุรกิจ ปี 2011
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และ แฟมมิลี่ โนฮาว จัดงานแถลงข่าวทิศทางการดำเนินงาน Money Channel 2554 ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดแถลงข่าว เรื่อง "ผลกระทบของ AEC ต่อเศรษฐกิจข้าวไทย" ที่หอการค้าไทย ถ.ราชบพิธ
  • โออิชิ จัดงานแถลงข่าว แคมเปญต้อนรับฤดูร้อน "โออิชิ ไปแต่ตัว...ทัวร์ยกแก๊ง ตอนสุดๆ ทัวร์เลือกได้" ที่สยามพารากอน
  • โฮมโปร จัดงานแถลงผลประกอบการ ประจำปี 53 ที่อาคาร Q-House
  • ประเด็นร้อนการเมืองวันนี้ จับตาไปที่ศาลอาญา รัชดาฯ โดยเวลา 14.00 น. ศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 7 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ ซึ่งแกนนำ นปช.ทั้งหมดตกเป็นจำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย เช่น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง เป็นต้น
  • สลับด้านมาเป็นฝั่งสีเหลือง โดยวันนี้แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ทั้ง 10 คน จะเดินทางไปตามหมายเรียกที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เพื่อรับทราบข้อหาละเมิด พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งงานนี้พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ยืนยันว่าจะไม่พามวลชนเสื้อเหลืองไปกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจแน่นอน
  • ขณะที่พรรคเพื่อไทยวันนี้น่าจะมีความคืบหน้าในการยืนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะสรุปความคืบหน้าในการสรุปข้อมูล เพื่อกำหนดวันยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ
  • ข้ามไปที่อินโดนีเซีย ยังเป็นประเด็นต่อเนื่องที่ต้องติดตาม คือการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่เริ่มขึ้นวันนี้ จับตาไปที่การหารือกันระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศของไทย กับนายฮอร์นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศของกัมพูชา ในการเจรจาระดับทวิภาคีเพื่อหาข้อยุติเรื่องข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา ต้องรอดูว่าหลังการเจรจาแล้วสถานการณ์ตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่
  • การชุมนุมของ 2 สี ทั้งแดงและเหลืองยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องและต่างยังไม่ยอมลดราวาศอกกันง่ายๆ ประชาชนเริ่มเกิดความเบื่อหน่ายจากปัญหาการจราจรติดขัดและการยึดพื้นที่สาธารณะในการชุมนุม คงต้องดูว่าวันนี้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) จะมีการหยิบยกกรณีการขอขยายระยะเวลาอีก 15 วันในประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มเติมขึ้นหารือกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ จากปัจจุบันที่จะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.พ.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ