CPF พุ่ง 1.30% สวนตลาดเก็งกำไรงบ, ราคาเนื้อหมู-ไก่ปรับเพิ่มหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 22, 2011 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPF ราคาพุ่งขึ้น 1.30 % มาอยู่ที่ 23.30 บาทเพิ่มขึ้น 0.30 บาทมูลค่าการซื้อขาย 1,304.80 ล้านบาทเมื่อเวลา 11.08 โดยเปิดตลาดที่ 22.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 23.60 บาทและราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 22.70 บาท

นักวิเคราะห์บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การที่หุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)ปรับเพิ่มขึ้นสวนตลาดน่าจะเกิดจากการเก็งกำไรจากงบที่จะประกาศ ที่คาดว่าจะออกมาดีกว่าที่คาด เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจ โดยเฉพาะกุ้ง ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สามารถมีปริมาณขายเพิ่มขึ้น ส่งผลช่วยเพิ่มรายได้และกำไร ขณะที่ธุรกิจในต่างประเทศก็ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ น่าจะสร้างกำไรอย่างมากในอนาคต

นอกจากนี้ การปรับขึ้นของราคาเนื้อหมูและเนื้อไก่ยังผสมโรงช่วยหนุนในช่วงสั้นด้วย โดยจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้บริษัทได้มีการปรับการประเมินกำไรสุทธิในปี 54 เติบโต 10% จากเดิมทรงตัว รวมทั้งการทบทวนราคาใหม่ จากเดิมที่ราคาเป้าหมาย 22 บาท

แต่อย่างไรก็ตามภายใต้ปัญหาต้นทุนเฉลี่ยของวัตถุดิบที่เป็นขาขึ้นในอนาคต จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจที่ยากขึ้น จากปัจจุบันที่ยังใช้ต้นทุนเดิมที่เก็บไว้ ช่วย รวมทั้งพี/อี ของ CPF ที่ 12 เท่า ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของกำไร ดังนั้นจึงแนะนำ "เก็งกำไร "

"ที่ CPF ปรับเพิ่มสวนตลาดไม่น่ามีอะไรมากน่าเป็นการเก็งกำไรของนักลงทุน และต่างชาติก็น่าจะลงทุนตัวนี้เหมือนกัน จากงบที่จะประกาศ ที่มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงว่าจะออกมาดีกว่าที่คาด"นักวิเคราะห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ