เสื้อแดงแถลงหลังแกนนำฯ ได้รับการปล่อยตัว/กพช.ถกขึ้น LPG ภาคอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 23, 2011 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ ติดตามการแถลงข่าว ของนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. หลังจากเมื่อวานนี้แกนนำฯ ที้ถูกคุมขังได้รับการประกันตัวแล้ว แต่มีเงื่อนไขห้ามยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมและห้ามเดินทางออกนอกประเทศ โดยทางกลุ่มคนเสื้อแดงยังคงจะมีการนัดชุมนุมกันในวันที่ 12 มี.ค.ตามเดิม ส่วนแกนนำฯ ทั้งหมด จะขึ้นเวทีของคนเสื้อแดงอีกหรือไม่นั้น คงต้องติดตามดูกัน
  • ขณะเดียวกันต้องจับตาไปที่ฟากฝั่งรัฐบาลและศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) จะเตรียมแผนรับมือการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 12 มี.ค.นี้อย่างไร แม้ล่าสุดจะมีเครื่องสำคัญที่ช่วยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วก็ตาม นั่นคือการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ออกไปอีก 30 วัน จนถึงวันที่ 25 มี.ค.ในพื้นที่ 7 เขตเดิมของกรุงเทพฯ
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้มีวาระพิจารณาร่าง พร.บ.สำคัญหลายฉบับตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เช่น ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐ, ร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค, ร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เป็นต้น
  • วันนี้ติดตามศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องการตีความร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ไม่ชอบด้วยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่ ซึ่งหากศาลไม่รับคำร้องก็จะส่งเรื่องกลับไปยังประธานรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป ขณะที่มีกระแสข่าวว่า อาจจะไม่รับตีความร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการขอให้ศาลวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ไม่ใช่วินิจฉัยกฎหมายที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธีม.มหิดล และสภาพัฒนาการเมือง จัดเสวนา"ทางออกจากวิกฤติการเมือง : สู่การเมืองและสังคมสันติสุข" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจ บ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการพิจารณารายละเอียดการยกเลิกอุดหนุนราคาก๊าซ LPG หรือก๊าซหุงต้มให้กับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีการระบุระยะเวลาที่ชัดเจนว่าจะทยอยยกเลิกอย่างไร พร้อมกับกำหนดมาตรการช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมว่าหลังยกเลิกแล้วจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งคาดว่าการยกเลิกอุดหนุนราคาก๊าซ LPG จะเริ่มตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป
  • พร้อมกับจับตาราคาน้ำมัน ที่โดยเฉพาะตลาดโลกที่ตอนนี้ที่อยู่ในระดับสูง จากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโลก และก็เศรษฐกิจไทยด้วย วานนี้ทางนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมีผลกระทบทางอ้อมต่อเศรษฐกิจไทย
  • หลังได้ข้อยุติเรื่องการแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มขาดแคลนและมีราคาแพงแล้ว คงต้องจับตาดูว่าที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ประกาศลั่นไว้ว่าจากวันนี้ไปประชาชนจะสามารถหาซื้อน้ำมันปาล์มได้ทุกห้างอย่างไม่จำกัดจำนวน และต้องซื้อได้ในราคาขวดลิตรละ 47 บาทตามราคาควบคุมนั้นจะเป็นจริงหรือไม่
  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ เวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น. เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ณ อาคารรัฐสภา ต่อด้วยเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนา "การสร้างระบบความคุ้มครองให้กับแรงงานนอกระบบ" ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ

ส่วนช่วงบ่ายเวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และช่วงเย็นเวลา 17.00 น. ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี ห้องรับรอง 2 อาคารรัฐสภา

  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดงาน "มหกรรมส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย รายได้สู่เกษตรกร" ที่เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2
  • นายกรณ์ จากติกวณิช รมว.คลัง ร่วมการเสวนาและมอบรางวัล Annual Thomson Reuters FX Awards จัดโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่โรงแรมเรเนสซองส์
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ เวลา 09.00 น. สมาคมบริษัทจดทะเบียน จัดสัมมนาความท้าทายทางธุรกิจปี 2011 โดยมีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ และนายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการ บริษัท ไทยออยล์ จะมาให้ทิศทางการดำเนินธุรกิจภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงในปีนี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • เวลา 09.00 น. สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.)จัดเวทีสาธารณะเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการเกษตร ที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ
  • เวลา 09.30 น. MFEC แถลงทิศทางธุรกิจ ปี 2554 พลิกโฉมธุรกิจไอทีไทย ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • เวลา 10.00 น. นายประวิช สารกิจปรีชา ที่ปรึกษาด้านหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนา "โครงการติดตามและประเมินผลโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พื้นที่ 4 ภาค" ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • เวลา 13.30 น. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) จัดสัมมนาพิเศษหัวข้อ "กรองอุตสาหกรรมเด่น เฟ้นหุ้นดี รับปีเถาะ" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • เวลา 14.00 น. มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เปิดตัวกลยุทธ์การตลาดรถยนต์นั่งสปอร์ตซิตี้คาร์ New Mazda2 ที่โรงแรม Grand Hyatt Erawan Bangkok

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ