รัฐบาลแถลงผลงานต่อรัฐสภา/ทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรธน./กบง.ถกอุ้มดีเซลเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 24, 2011 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นน่าสนใจวันนี้ คือ การแถลงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ปีที่ 1 (วันที่ 30 ธ.ค. 2551 ถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2552) ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมข้อมูลตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การกระจายเม็ดเงินงบประมาณเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน รวมไปถึงผลงานในการแก้ปัญหาสังคม ซึ่งวิปรัฐบาลเปิดทางให้ฝ่ายค้านอภิปรายได้ถึงเวลา 24.00 น. ขณะที่จับตาฝ่ายค้าน ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะเข้าร่วมศึกอภิปรายและใช้เป็นเวทีชี้ให้เห็นการบริหาราชการที่ล้มเหลวของรัฐบาล
  • ขณะที่วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ในมาตรา 190 เกี่ยวกับหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่ต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา และมาตรา 93-98 ในส่วนของที่มา สส.สูตร 375+125 ขึ้นทูลเกล้าฯ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งไม่รับวินิจฉัย กรณีที่พรรคเพื่อไทยขอให้ศาลฯวินิจฉัยว่า ร่างแก้ไขธรรมนูญสองฉบับ อาจขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่ จากนั้นจะหารือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อวางปฏิทินเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น
  • แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดประชุมเพื่อปรับแผนการชุมนุมใหม่อีกครั้ง หลังอินโดนีเซียจะส่งผู้สังเกตการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ทำให้ไทยเสียดินแดนแล้ว พร้อมจะเดินหน้ายื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ในการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงมิชอบด้วยกฎหมาย
  • ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้ารับการไต่สวนตามหมายเรียกของศาลแพ่ง คดีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน และนายทศพล แก้วทิมา กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ยื่นฟ้องนายกฯ กับพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วยเช่นกัน
  • นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อคดีทุจริตคอมพิวเตอร์ 900 ล้านบาท ของกระทรวงสาธารณสุข จะรายงานผลสรุปการไต่สวนข้อเท็จจริงเข้าสู่ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาชี้มูลความผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ขอไม่เปิดเผยว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้างขอให้รอผลการพิจารณาของป.ป.ช.ก่อน ซึ่งคดีนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาสอบสวนและศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต วุฒิสภา ส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ไต่สวนตั้งแต่ปี 2548
  • ที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วันนี้จะศึกษาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาทั้งสามฉบับที่รัฐสภาไทยตั้งขึ้นเตรียมสรุปรายงานเสนอให้รัฐบาลเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ปัญหาพิพาทของทั้งสองประเทศ โดยเบื้องต้นสรุปว่า ให้รัฐบาลเดินหน้าดำเนินการต่อตามกลไกเจบีซีตามข้อตกลง "เอ็มโอยู 43" ซึ่งยอมรับการจัดทำเขตแดนแต่ไม่เกี่ยวข้องกับการยอมรับแผนที่ 1 ต่อ 2 แสน ตร.กม.
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะประชุมเพื่อพิจารณาอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรเพิ่มเติม หลังจากที่ล่าสุด กองทุนน้ำมันฯ ใช้เงินในการอุดหนุนราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เฉลี่ยเดือนละ 5,800 ล้านบาทแล้ว โดยหากสถานการณ์การประท้วงในกลุ่มตะวันออกกลางยังไม่ยุติ อาจส่งผลกระทบให้เงินกองทุนฯ กลับมาติดลบได้ คงต้องลุ้นกันต่อไปว่ารัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานแถลงข่าว “มหกรรมเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียง" ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถ.ราชดำเนินนอก
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวผลสำรวจความคิดเห็นประเด็นธุรกิจ เรื่อง “สถานภาพของแท็กซี่ไทยและทัศนะต่อมาตรการของรัฐ" ณ อาคารจุลินทร์ ล่ำซำ
  • กระทรวงแรงงาน จัดพิธีเปิดงาน “84 พรรษามหาบารมี แรงงานไทยหัวใจภักดี 20 ปี ประกันสังคม" ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) จัดบรรยายพิเศษ เรื่อง “การเตรียมความพร้อมของประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน" ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ จัดงานการแข่งขันแผนธุรกิจ “The mai Bangkok Business Challenge @ Sasin 2011" ณ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ฯ
  • กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดชี้แจงผู้ประกอบการที่ส่งสินค้าออกไปขายยังตลาดอียิปต์ โดยจะมีการแนะแนวทางการค้าและการรักษาตลาดของผู้ประกอบการส่งออกของไทย หลังจากที่ประเทศอียิปต์เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง
  • เกาะติดกับการประชุมคณะกรรมการบมจ. ปตท. (PTT) ที่คาดว่าในวันนี้น่าจะเห็นความชัดเจนแผนการควบรวมกิจการในธุรกิจโรงกลั่นและ ปิโตรเคมี ที่มีสายการผลิตใกล้เคียงกัน เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกิจ หลังจากที่รอความชัดเจนว่าระยะหนึ่งแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ