(เพิ่มเติม) บอร์ด PTT จับ PTTAR-PTTCH ควบรวมคาดแล้วเสร็จ ส.ค. ดันกำไรโต 2-4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 24, 2011 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ PTT ได้ประชุมกันในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าบมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) และ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) จะควบรวมกิจการกัน คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.54 หากที่ประชุมคณะกรรมการทั้ง 2 บริษัทให้ความเห็นชอบในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ เชื่อว่าการควบรวมกิจการของ PTTAR และ PTTCH จะเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาเหมือนครั้ง PTTAR จะควบรวมกับ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ที่มีปัญหาติดขัดข้อกฎหมายในส่วนของ IRPC โดยการควบรวมจะเป็นการ Synergy ที่ดี แม้ว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ของ PTTAR และ PTTCH จะแตกต่างกันก็ตาม

แหล่งข่าวจาก PTT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้อนุมัติแผนการควบรวมกิจการ PTTAR และ PTTCH เพื่อจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ คาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติเรื่องดังกล่าวในเดือนเม.ย.54 จากนั้นการรวมกิจการจะแล้วเสร็จและนำหุ้นของบริษัทใหม่เข้าเทรดได้ภายในเดือน ส.ค.54

ภายหลังการควบรวมกิจการ ขนาดของบริษัทใหม่คาดว่าจะอยู่ในอันดับที่ 4 ในตลาดหลักทรัพย์ไทย โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมอยู่ที่ 3 แสนล้านบาท และ จะทำให้บริษัทใหม่ที่จัดตั้งขึ้นมีกำไรเพิ่มขึ้น 2-4 พันล้านบาท/ปี จากผลดีของการทำ Synergy ร่วมกัน ซึ่ง PTT จะได้รับประโยชน์จากการถือหุ้นในบริษัททั้ง 2 แห่งราว 40%

"การควบรวมกิจการของกลุ่มปตท. เรื่อง benefit และการใช้ผลิตภัณฑ์ร่วมกันเป็นเรื่องรอง แต่เทรนด์ของโลก บริษัทน้ำมันขนาดใหญ่มีการควบรวมกิจการกันเพื่อสร้างความน่าสนใจในการลงทุน ดังนั้น ปตท.จึงให้ความสำคัญในเรื่องนี้"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ