SCB-KTB-TISCO ร่วมสนับสนุนเงินกู้ SSI ซื้อโรงถลุงเหล็กในอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 25, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)และพันธมิตร ร่วมลงนามในสัญญาให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่ม บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) เพื่อเข้าซื้อสินทรัพย์โรงถลุงเหล็ก Teesside Cast Product (TCP) ในประเทศอังกฤษ จากบริษัท Tata Steel UK ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม Tata Steel ผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของโลก ประกอบด้วยสัญญา 2 ฉบับ ได้แก่ สัญญาเงินกู้ระยะยาวและเงินทุนหมุนเวียน 23,900 ล้านบาทแก่ SSI และสัญญาเงินกู้ระยะยาวและเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 600 ล้านเหรียญสหรัฐ แก่บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ SCB มีบทบาทสำคัญหลายด้านในธุรกรรมครั้งนี้ ได้แก่ เป็นที่ปรึกษาร่วมในการเข้าซื้อสินทรัพย์ (Joint M&A Advisor) ร่วมกับธนาคารเดอะรอยัลแบงค์อ๊อฟสกอตแลนด์ (RBS) เป็นผู้จัดการร่วมในการระดมเงินทุน (Joint Mandated Lead Arranger) ผ่านการให้เงินกู้ยืมร่วมกับธนาคารกรุงไทยและธนาคารทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินหลัก (Sole Financial Advisor) และผู้รับประกันการจำหน่ายร่วมในการระดมทุน (Joint Lead Underwriter) ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้

นายวิน วิริยประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SSI กล่าวว่า บริษัท SSI UK ซึ่ง SSI ถือหุ้น 100% ได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อโรงถลุงเหล็กและทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องของ TCP จาก Tata Steel Europe ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม Tata Steel โรงถลุงเหล็กซึ่งมีความทันสมัยและสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลกแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขต Teesside ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ มีกำลังการผลิตเหล็กแท่งแบน (Slab) 3.5 ล้านตันต่อปี ซึ่งสอดคล้องอย่างยิ่งกับกำลังการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนของ SSI จำนวน 4 ล้านตันต่อปี

ด้วยบูรณาการผลิตเหล็กตั้งแต่ต้นทางเช่นนี้จะทำให้ SSI ก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตเหล็กครบวงจรใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งมีเสถียรภาพในการจัดหาวัตถุดิบ เสริมสร้างความได้เปรียบในการประหยัดต่อหน่วยผลิตจำนวนมาก และเป็นฐานเพื่อการเติบโตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ