(เพิ่มเติม) RAIMON คาดปี 54 รายได้วูบเหลือ 1.1-1.2 พันลบ.จามผลมาตรฐานบัญชีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 8, 2011 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ ตั้งศรีวงศ์ บมจ.ไรมอนแลนด์ (RAIMON) กล่าวว่า ในปี 54 บริษัทจะมีการเปลี่ยนมาตรฐานทางบัญชีเกี่ยวกับการรับรู้รายได้ของธุรกิจของสังหาริมทรัพย์ซึ่งจะกระทบกับรายได้และกำไรของบริษัท เนื่องจากเดิมจะเป็นการรับรู้รายได้ตามความสำเร็จของการก่อสร้าง แต่มาตรฐานใหม่จะรับรู้เมื่อโอนโครงการแล้ว ทำให้ในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้จากการโอนโครงการเข้ามาเพียง 1 โครงการเท่านั้น คือ โครงการ Northpiont ราว 1.1-1.2 พันล้านบาท

แต่ในปี 55-56 รายได้ของบริษัทจะเติบโตขึ้นเป็นปีละ 1.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากจะมีรายได้จากการโอนโครงการ The River เข้ามาในปี 55 และ โครงการ 185 Rajdumri เข้ามาในปี 56 ส่วนในปี 57 จะมีรายได้ราว 2.8 พันล้านบาท ซึ่งหลัก ๆ มาจากโครงการ Zire Wongamat

"ปีนี้มีการเปลี่ยนมาตรฐานทางบัญชีใหม่ ซึ่งที่จริงแล้วก็เป็นแค่การเปลี่ยนแปลงทางตัวเลขด้านการบันทึกบัญชีเท่านั้น ไม่มีผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัท แต่ทั้งก็จะกระทบกับการรับรู้รายได้และกำไรของบริษัท ทำให้ปีนี้มีการรับรู้รายได้เข้ามาเพียงโครงการเดียวประมาณ 1.1-1.2 พันล้านบาท แต่ในปีต่อ ๆ ไปการรับรู้รายได้ก็จะเพิ่มขึ้นตามโปรเจ็คต์ที่จะรอโอนเข้ามา แต่ในส่วนกำไรอาจจะมีหรือไม่มีเลยก็ได้ ถ้าเราไม่มีกำไรปีนี้เราก็คงไม่จ่าย dividend แต่ปีหน้าจะจ่ายแน่นอน"นายกิตติ กล่าว

ณ สื้นปี 53 โครงการ The River มียอดขายแล้ว 71% ของมูลค่าโครงการทั้งหมด 1.5 หมื่นล้านบาท และ โครงการ 185 Rajdumri ขายไปได้แล้ว 32% ของมูลค่าโครงการ 9.6 พันล้านบาท .... โครงการ Northpoint ขายไปได้แล้ว 73% ของมูลค่าโครงการทั้งหมด 3.5 พันล้านบาท และ โครงการ ZIRE Wongamat ขายไปแล้ว 21.2% ของมูลค่าโครงการ 2.8 พันล้านบาท

นายกิตติ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 54 เติบโต 20% เป็น 5 พันล้านบาท จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 4,077 ล้านบาท และบริษัทมีแผนซื้อที่ดินเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ซึ่งจะใช้พัฒนาโครงการขนาดกลางระดับไฮเอนด์ พื้นที่ประมาณ 1-3 ไร่ โดยพื้นที่ที่น่าสนใจมีทั้ง ซ.อารีย์ , สุขุมวิท, ฝั่งธนบุรีตามแนวรถไฟฟ้า ส่วนต่างจังหวัด ในพัทยา ภูเก็ต และหัวหิน

"ตอนนี้เรามีแผนเปิด 1-2 โครงการต่อปี ซึ่งเปลี่ยนจากเมื่อก่อนที่จะเปิดโครงการใหญ่ ๆ ในทุก 2 ปี ซึ่งต่อไปเราก็จะเน้นโครงการขนาดกลางมากขึ้น ไซส์เล็กลงมา เพื่อจะได้ขายเร็วขึ้น"นายกิตติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ