TK มีแผนกู้เงินหรือออกหุ้นกู้อย่างน้อย 1 พันลบ.ปีนี้ขยายพอร์ตสินเชื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 8, 2011 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร(TK) กล่าวว่า บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้หรือกู้เงินจากสถาบันการเงินอย่างน้อย 1 พันล้านบาทในปีนี้ เพื่อนำไปใช้ในการขยายพอร์ตสินเชื่อ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่อ 7,678 ล้านบาท

การเติบโตของพอร์ตสินเชื่อในปีนี้จะเป็นในทิศทางเดียวกับตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศที่คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 1.95 ล้านคัน หรือเติบโต 5% จากปีก่อน ส่วนตลาดรถยนต์คาดว่าจะเติบโต 10% หรือมียอดขายประมาณ 1.85 ล้านคัน โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อของบริษัทเป็นรถจักรยานยนต์ 80% ส่วนที่เหลือเป็นรถยนต์

ขณะที่บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตอย่างน้อย 5% จากปี 53 ที่มีรายได้ 2,135 ล้านบาท

“ปีนี้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้นหมด ทั้งข้าว ข้าวโพด ยางพารา น้ำตาล ซึ่งก็คงส่งผลดีกับเรา เพราะลูกค้าเราส่วนใหญ่ก็อยู่ในต่างจังหวัด เราก็คาดว่าพอร์ตสินเชื่อปีนี้จะโตประมาณ 10% หลักๆ ก็ยังคงเน้นที่รถจักรยานยนต์ โดยจะมาทั้งการแย่งมาร์เก็ตแชร์ของคู่แข่ง และยอดขายของสาขาใหม่และสาขาเดิม ส่วนรถยนต์ถือว่าค่อนข้างนิ่งมาตั้งแต่ไตรมาส 3-4 ปีก่อนเนื่องจากแข่งขันสูง"นายประพล กล่าว

นายประพล กล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่ในปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3-4 สาขา จากปัจจุบันที่มี 77 สาขา โดยจะเน้นในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนสาขาละประมาณ 2-3 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นในปีนี้ มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนัก เนื่องจากเงินกู้ส่วนใหญ่ของบริษัทจะเป็นเงินกู้ระยะยาว 3-5 ปี แต่ทั้งนี้บริษัทก็มีแผนที่จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่คิดกับลูกค้า ซึ่งก็จะทยอยปรับขึ้นเล็กน้อยตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นด้วย

“ปัจจุบันเรามีเงินกู้ที่ fix ดอกเบี้ยเกือบ 90% ซึ่งก็เป็น long term ประมาณ 70% ก็เชื่อว่าใน 3-5 ปี ในภาวะที่ดอกเบี้ยขาขึ้นก็ไม่น่าจะเป็นปัจจัยหนักของเรา"นายประพล กล่าว

สำหรับการขยายงานไปในประเทศเพื่อนบ้าน บริษัทได้มีการศึกษามาโดยตลอด ซึ่งจะเน้นประเทศที่มีคนใช้รถจักรยานยนต์สูง อย่างเช่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม แต่ทั้งนี้ก้ต้องขึ้นอยู่กับกฎหมายของแต่ละประเทศด้วยว่าจะเอื้ออำนวยหรือไม่

“ประเทศเพื่อบ้านก็น่าสนใจ ถือเป้นอีก 1 ทางเลือกในระยะใกล้อาจจะเห้นที่เวียดนามก่อน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับกฎหมาย แม้คนจะซื้อรถมอไซค์เยอะ แต่ปัจจุบันกฎหมายยังไม่เอื้อกับการทำพวกนี้"นายป ระพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ