คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%จับตาแบงก์ปรับตาม/สภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2011 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ 2 อดีตขุนคลัง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล และนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ ค้านการขึ้นดอกเบี้ยของกนง. โดยมองว่าเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นยังไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงมาก แต่เป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจโดยรวม และภาคธุรกิจมากกว่า

  • และหากกนง.มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว คงต้องจับตาดูการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินให้กู้ยืมของธนาคารพาณิชย์ แต่คงจะดุหลายปัจจัยประกอบกันด้วย ทั้งแนวโน้มการขยายสินเชื่อในระยะข้างหน้า ตลอดจนความเข้มข้นของการแข่งขันระหว่างธนาคารด้วยกันเอง
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะไปเป็นประธานมอบรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่นประจำปี 2554 ที่สถาบันป๋วย อึ๊งภากรณ์ สมาคมธนาคารไทย และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดประสารกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมจัดขึ้นที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี โดยนายมีชัย วีระไวทยะ ได้ร่วมปาฐกถาพิเศษด้วย
  • นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นในสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการลงทุนของภาคเอกชนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ. PPPs ฉบับใหม่) จากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนก่อนนำกลับมาเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาเพื่อพิจารณาต่อไป ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์
  • กรรมาธิการที่รัฐสภา เชิญผู้เกี่ยวข้องกับการตั้งศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ที่บางนา มาชี้แจงถึงผลดีผลเสีย รวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ค้าโชห่วย
  • วันนี้มีประชุมคณะกรรมการนโยบายอ้อยและน้ำตาล โดยนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม พร้อมเพิ่มน้ำตาลโควตา ก สำหรับบริโภคในประเทศเดิม 25 ล้านกระสอบ เป็น 30 ล้าน แต่ยืนยันว่ามีเพียงพอสำหรับการบริโภคแน่
  • คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง หอการค้าไทย จัดสัมมนา เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียงกับการบริหารธุรกิจ” ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพระเกียรติพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา และเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณฯ ที่ได้พระราชทานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นวิถีทางในการดำเนินชีวิต และการบริหารจัดการธุรกิจให้เกิดความยั่งยืน โดยมีนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดงาน และ นายดุสิต นนทะนาคร จะไปพูดเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงในภาคธุรกิจ, ผศ.ดร.สุขสรรค์ กันตะบุตร จะไปพูดเรื่อง มาตรฐานธุรกิจเศรษฐกิจพอเพียง และ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล จะไปพูดเรื่อง ธุรกิจพอเพียงเติมกำไรได้ยั่งยืน ที่โรงแรมสยามซิตี้
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ(mai) ของบมจ. วินเทจ วิศวกรรม (VTE) ซึ่งเป็นรายแรกของปีนี้ ด้วยมูลค่าระดมทุน 32 ล้านบาท
  • นอกจากนี้ ตลาดฯ เปิดให้ผู้สนในร่วมรับฟังข้อมูลสรุป (Press Briefing) “แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมเจาะลึก Single Stock Futures 16 ตัวใหม่” ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ. โพสต์ พับลิชชิง (POST) จัดงานแถลงข่าว “มหกรรมประกวดหนังสั้น Bangkok Post 9FilmFest 2011" ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • ธนาคารทหารไทย (TMB) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวบริการ ‘TMB So GooOD’ ณ สำนักงานใหญ่ ธนาคารทหารไทย
  • บมจ.แสนสิริ (SIRI) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "CEIL by Sansiri" (ซีล บาย แสนสิริ) ณ Vertical Living Gallery สุขุมวิท
  • บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) จัดงานแถลงข่าวครบรอบ 30 ปีเสนา คือความภูมิใจ “SENA Pride" ณ โรงแรม Centara ปทุมวัน
  • บมจ. ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ (JUBILEE) จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นใหม่“The Excellence" ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่น (BTS : ราชดำริ)
  • ธนาคารยูโอบี จัดงานงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์เงิน ฝากใหม่ "ยูโอบี Speedy Interest 1-2-3 ณ The Anna Restaurant & Art Gallery ซอยพิพัฒน์ ถนนสาทร
  • บมจ.ปริญสิริ (PRIN) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ปริญสิริ พร้อมทิศทางการดำเนินงาน และกลยุทธ์ การตลาดในปี 2554 ณ ร้านอาหาร Falabella ราชดำริ
  • นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) จัดงานเปิดตัวร้านกาแฟระดับพรีเมียม INTHANIN PREMIO สาขาแรกของบางจาก ที่เซ็นทรัลเวิลด์
  • สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) ร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่า ABK&AOTS (ประเทศไทย) และสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น จัดสัมมนาในหัวข้อ "การสร้างองค์กรนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน" ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค
  • ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งนักวิชาการ นักกฎหมาย และตัวแทนจากชุมชนที่เคยได้รับผลกระทบจากการชุมนุมมีกำหนดเปิดตัวภาคีกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน ในชื่อกลุ่ม “ประชาธิปไตย…ไม่ละเมิด” และการเสวนาในหัวข้อ “สังคมและการชุมนุม….จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร” เพื่อรณรงค์ให้ผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ ไม่สร้างความเดือดร้อนต่อสังคม การดำเนินชีวิตของพลเมือง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และสิ่งก่อสร้างอื่นใดที่อยู่ในเขตชุมนุม ตลอดจนเผยแพร่สาระสำคัญของ พรบ.ชุมนุมสาธารณะให้ประชาชนเข้าใจ และกระตุ้นภาครัฐให้พิจารณาใช้ พรบ.ชุมนุมสาธารณะ จัดที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถ.สามเสน
  • สภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีร่างพร.บ.ที่น่าสนใจ คือ ร่างพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. .... (ครม.เป็นผู้เสนอ) โดยร่างมี 39 มาตรา มีหลักการและเหตุผลคือ เพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะในการชุมนุม มีสาระสำคัญคือ มาตรา 8 การชุมนุมสาธารณะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกสถานที่ ได้แก่ สถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์ พระราชินี และพระรัชทายาท รัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล ศาล และหน่วยงานของรัฐ ท่าอากาศยาน ท่าเรือ สถานีรถไฟ สถานีขนส่งสาธารณะ โรงพยาบาล สถานศึกษา ศาสนสถาน สถานทูตหรือสถานกงสุลของรัฐต่างประเทศ มาตรา 10 ผู้ใดจะจัดชุมนุมสาธารณะต้องแจ้งต่อผู้รับแจ้งคือหัวหน้าสถานีตำรวจในท้องที่ที่จะจัดชุมนุมไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมงก่อนเริ่มชุมนุม
  • ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าวันนี้เปิดให้ Dr.Han Seung-soo ผู้แทนของประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี เข้าพบ จากนั้นเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อดำเนินการโฉนดชุมชน
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.และสหกรณ์ จะกล่าวเปิดการบรรยายสรุปการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ
  • นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้า "เมดอินไทยแลนด์ 2554". บริเวณหน้าอาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์และกรมส่งเสริมการส่งออกเข้าร่วมงาน
  • นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นัดหมายสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง ร่วมเซ็นบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู บูรณาแผนโฉนดชุมชนตามนโยบายประชาวิวัฒน์ โดยมีนายกฯ เป็นประธาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ