ก.ล.ต.แนะฝ่ายค้านส่งข้อมูลแจ้งเบาะแสกรณีใช้ข้อมูลภายในปั่นหุ้นให้ตรวจสอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2011 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชี้แจงถึงกรณีที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.คลัง ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบการเข้าซื้อหุ้นที่อยู่ในข่ายการใช้ข้อมูลภายในของบริษัทจดทะเบียนบางแห่ง โดยระบุว่าจากข้อมูลเบื้องลึกพบว่า มีคนกลุ่มหนึ่งได้รับผลประโยชน์จากการปั่นหุ้น โดยใช้ข้อมูลภายใน เป็นเงินจำนวนหลายพันล้านบาท

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ยืนยันว่า การตรวจสอบการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นองค์กรหลักในการทำหน้าที่ติดตามและตรวจสอบเป็นด่านแรก โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีซอฟท์แวร์ที่ได้มาตรฐานสากล ซึ่งเมื่อพบหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายผิดปกติ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะส่งมายัง ก.ล.ต. เพื่อให้ตรวจสอบในเชิงลึก และที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเรื่องให้ ก.ล.ต. แล้วหลายกรณี และบางกรณีอยู่ระหว่างการตรวจสอบจึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ส่วนกรณีที่ ก.ล.ต. ไม่สามารถสืบเสาะหาหลักฐานได้เอง ก็จะขอความช่วยเหลือโดยส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนค้นหาและรวบรวมหลักฐาน

ทั้งนี้ หากบุคคลใดมีข้อมูลที่ชี้ชัดตัวผู้กระทำผิดหรือมีหลักฐานที่เชื่อมโยงไปยังผู้กระทำผิด ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่ ก.ล.ต. ซึ่งมีช่องทางที่สามารถทำได้เป็นปกติอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ