PB คาดรายได้ปี 54โต 16%แต่อัตรากำไรลด เหตุวัตถุดิบขึ้น เล็งปรับราคาขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.เพรสซิเดนท์ เบเกอร์รี่ (PB)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 54 จะยังคงเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนในระดับ 16% จากปี 53 ที่มีรายได้ 4,596 ล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนที่อยู่ระดับ 13.6% เนื่องจากราคาวัตถุดิบหลักปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ น้ำมันปาล์ม ไข่ไก่ และแป้งสาลี

ทั้งนี้ บริษัทจะปรับขึ้นราคาสินค้าในปีนี้เฉลี่ย 4-5% โดยจะทยอยปรับราคาตั้งแต่เดือน มี.ค.และเม.ย.54 หลังจากเดือนม.ค.ได้ปรับขึ้นราคาสินค้าไปบ้างแล้ว

นายอภิชาติ กล่าวว่า ความต้องการสินค้าของบริษัทเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยพฤติกรรมผู้บริโภคเน้นอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น และยอดส่งสินค้าไปร้านค้าต่างๆเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับแผนการผลิตสินค้าใหม่ ซึ่งในปีนี้บริษัทจะออกสินค้าใหม่ 10 รายการ โดยเฉพาะในครึ่งปีหลัง หลังจากที่บริษัทจะติดตั้งเครื่องจักรเพิ่มเติมในสายการผลิตสินค้าประเภทเค้กและโดรายากิ

นอกจากนั้น บริษัทยังมองหาที่ดินเพื่อสร้างโรงงานใหม่เพิ่ม หลังจากโรงงานที่บางชันจะมีกำลังการผลิตเต็มที่ในปี 55 จากปีนี้มีแผนเพิ่มการผลิตอีก 2 ไลน์ในเดือนพ.ค. ซึ่งโรงงานใหม่จะรองรับการผลิตใน 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 2 พันล้านบาท

"สองเดือนที่ผ่านมา เราเติบโตค่อนข้างดี พฤติกรรมคนเปลี่ยนด้วย เวลาที่เร่งรีบทำให้คนหันมาบริโภคขนมปังเพราะสะดวก และเชื่อว่าพฤติกรรมอย่างนี้จะมีต่อเนื่อง 4-5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2000(พ.ศ. 2543) เราเติบโต 1 เท่ามาโดยตลอด แสดงให้เห็นว่าศักยภาพของเรา"นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวว่า จากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องส่งผลให้ปีนี้บริษัทเพิ่ม outlet อีก 4 พันแห่ง จากปัจจุบัน 35,000 แห่ง โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท เพราะส่วนใหญ่จะลงทุนรถขนส่งสินค้าเป็นหลัก

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยได้ศึกษาการขยายธุรกิจไปยังประเทศเวียดนาม เนื่องจากมีวัฒนธรรมการกินขนมปัง และมีประชากรจำนวนมาก แต่จะยังไม่เห็นการลงทุนในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ บริษัทจะขออนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในการปรับราคาพาร์ จาก 10 บาทเป็น 1 บาท เพื่อให้เกิดสภาพคล่องของหุ้น PB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ