เกาะติดนายกฯพบกกต./"วีระ-ราตรี"เตรียมเซ็นขออภัยโทษ/แกนนำแดงทยอยมอบตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 11, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญทางด้านการเมืองวันนี้ ติดตามการนัดหารือระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ถึงกรณีความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้น ซึ่งจะมีการหารือทั้งในประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง, การแบ่งเขตเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม, งบประมาณ โดยทั้งหมดนี้คาดว่าเมื่อได้ข้อสรุปแล้วในเบื้องต้นน่าจะสามารถกำหนดช่วงเวลาสำหรับการเลือกตั้งใหม่ได้
  • ตามที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้(12 มี.ค.)นั้น และถือเป็นการชุมนุมครั้งแรกหลังจากที่ 7 แกนนำได้รับการประกันตัว ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 จะนัดหารือกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงเพื่อวางระเบียบและกรอบการชุมนุมสำหรับวันพรุ่งนี้เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและอยู่ภายใต้กฎหมาย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังไว้ดูแลผู้ชุมนุมในครั้งนี้ราว 8 กองร้อย เนื่องจากเชื่อว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในครั้งนี้จะมีผู้ชุมนุมเข้าร่วมมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา
  • ขณะที่บรรดาแกนนำคนเสื้อแดง ที่อยู่ระหว่างหลบหนีทยอยเขอเข้ามอบตัว โดยวันนี้นายอารี ไกรนารา หัวหน้าการ์ดนปช.จะเข้ามอบตัวที่ดีเอสไอ หลังจากวานนี้นายอดิศร เพียงเกษ ได้ขอเข้ามอบตัว และเชื่อว่าจากนั้นจะมีแกนนำคนอื่น ๆ ทยอยเข้ามอบตัว
  • ต้องตามกันต่อกับการให้ความช่วยเหลือ 2 คนไทยที่ยังถูกคุมขังอยู่ในประเทศกัมพูชา คือ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งล่าสุดทนายความชาวกัมพูชาได้ร่างหนังสือเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษเป็นภาษากัมพูชาและแปลเป็นภาษาไทยแล้ว โดยเตรียมจะให้ทั้ง 2 คนไทยลงนามในเอกสารวันนี้
  • คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) แถลงรายงานคู่ขนานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทยตามกระบวนการ Universal Periodic Review ซึ่งจะเป็นรายงานผลสรุปเชิงวิเคราะห์ผลพวงที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง รวมทั้งการประเมินเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้, สิทธิชุมชน และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ฯลฯ โดยประเด็นเหล่านี้จะมีการรวบรวมเพื่อนำเสนอต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติต่อไป
  • ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร รศ.ดร.ปัทมาวดี ซูซูกิ ศ.ดร.ยศ สันตสมบัติ และบุญลือ เจริญมี ร่วมสัมมนาวิชาการเรื่อง"วิพากษ์ข้อเสนอปฏิรูปจัดการที่ดินเพื่อการเกษตรของคณะกรรมการปฏิรูป (คปร.)" จัดโดยคณะกรรมการปฏิรูป ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่ห้องประชุม ชั้น 5 คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ บรรยายเรื่อง "บทบาทของกระทรวงยุติธรรมใน สถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม และค่านิยมในโลกปัจจุบัน" ในงานสัมมนาผู้บริหารงานยุติธรรมระดับสูง รุ่นที่ 1 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ด้านความคืบหน้าส.ว.สรรหา วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับสมัคร โดยขณะนี้ มีบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว.แล้วทั้งสิ้น 510 คน จาก 520 องค์กร ส่วนขั้นตอนต่อไปภายหลังปิดรับสมัคร กกต.จะรวบรวมรายชื่อองค์กรและรายชื่อผู้ได้รับ ต่อคณะกรรมการสรรหาฯ ภายในวันที่ 16 มี.ค. เพื่อดำเนินการสรรหาตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป
  • ภารกิจนายกรัฐมนตรี เริ่มต้นจากเช้านี้เวลา 08.30 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในหัวข้อ "การประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว" โดยมีตัวแทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย เช่น นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ฯลฯ เพื่อรับฟังรายงานสรุปจากโครงการประกันรายได้เกษตรกร ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่างๆ จากผู้ว่าราชการ จ.พิษณุโลก, ผู้ว่าราชการ จ.ลพบุรี, ผู้ว่าราชการ จ.ร้อยเอ็ด และผู้ว่าราชการ จ.ยโสธร
  • จากนั้นเวลา 10.00 น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2554 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 2/2554 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 13.30 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์(Egg Board) วันนี้ มีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ การพิจารณาปรับโครงสร้าง Egg Board ตามข้อเสนอของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตลอดจนการเตรียมออกมาตรการรับมือปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดที่คาดว่าจะมาถึงในช่วงกลางปีนี้
  • เวลา 08.30 น.กรมธุรกิจพลังงาน กำหนดจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นการประกอบกิจการสถานที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเรื่อง “หลักเกณฑ์และวิธีการในการเก็บรักษา การกำหนดบุคลากรที่รับผิดชอบ และการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. ๒๕๓๕ สำหรับสถานที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่กรมธุรกิจพลังงานรับผิดชอบ พ.ศ....” โดยมี นายศิริศักดิ์ วิทยอุดม รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นประธาน
  • เวลา 09.00 น. สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาเรื่อง "การพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย ข้อเสนอเชิงนโนบาย กรณีน้ำมันทอดซ้ำ" ที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  • เวลา 09.00 น. กระทรวงพาณิชย์ จับมือนักธุรกิจชื่อดัง จัดงานเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการส่งออกฟรีในงาน "Made In Thailand 2011…Export Opportunity for SMEs" ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • ฝ่ายวิจัยนโยบาย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ แถลงข่าวผลการสำรวจมูลค่าตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ของประเทศไทยประจำปี 2553 และประมาณการปี 2554 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลการสำรวจให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างและเพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
  • นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ... ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ฯ
  • นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง เป็นประธานพิธีมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุสนับสนุนการปลูกพืชอาหารและพืชทดแทนพลังงาน จ.นครราชสีมา
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารผนึกกำลังบริษัทในเครือจัดงาน KTB Fair 2011 gonjv'.oFvdkl8i[iv[ 45 xu ภายใต้แนวคิด กรุงไทยเพิ่มค่าเงินคุณ ระดมผลิตภัณฑ์ทางการเงินและสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมจัดสัมมนาทางวิชาการ วันที่11-13 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ