KCE เผยมีออร์เดอร์ล่วงหน้ายาวถึงพ.ค.มั่นใจยอดขายปีนี้เข้าเป้าโต 18%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 11, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิธาน องค์โฆษิต บมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์(KCE) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีคำสั่งซื้อสินค้า(ออร์เดอร์)ล่วงหน้ายาวไปถึงเดือน พ.ค.54 แล้ว โดยในช่วงไตรมาส 1/54 ออร์เดอร์เติบโตถึง 15% เมื่อเทียบไตรมาส 4/53 และน่าจะส่งผลดีต่อยอดขายในไตรมาส 2/54 ที่จะเติบโตมากกว่า 5-10%

ดังนั้น บริษัทจึงเชื่อมั่นว่าในปีนี้จะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย 8.1 พันล้านบาท เติบโต 18% จากปีก่อน ซึ่งเป็นไปตาม การเติบโตของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นลูกค้าหลัก โดยค่ายรถยนต์แต่ละค่ายก็จะมีโมเดลใหม่เพิ่มขึ้น ส่งผลใหึ้ความต้องการชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ต่าง ๆมีมากขึ้นอีก รวมทั้งมาจากลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมไอที ซึ่งบริษัทมีลูกค้าในดังกล่าวดังกล่าวในสัดส่วน 40%

นายพิธาน กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาหาลูกค้าใหม่ๆ ในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มเติม รวมถึงเตรียมการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เนื่องจากในช่วงไตรมาส 1/54 บริษัทใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยเพิ่มเป็น 87-88% โดยเฉพาะในเดือนมี.ค.การใช้กำลังการผลิตเพิ่มสูงถึง 94-95% ถือว่าใกล้จะเต็มแล้ว

ดังนั้น จึงมีโอกาสที่บริษัทจะตั้งโรงงาน PCB ใหม่ โดยน่าจะได้ข้อสรุปการตัดสินใจภายใน 2-3 เดือนนี้ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งหากสามารถสรุปแผนงานได้ตามกำหนดก็คงจะเริ่มผลิตได้ภายในปีหน้า และสามารถรองรับออร์เดอร์ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต เม็ดเงินลงทุนจะมาจากการเงินทุนหมุนเวียนและเงินกู้อย่างละครึ่ง ขณะที่เตรียมเม็ดเงิน 150 ล้านบาทในการปรับปรุงเครื่องจักรเก่าและไลน์ผลิต

สำหรับราคาวัตถุดิบสำคัญ โดยเฉพาะทองแดงที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น มองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบ เพราะได้มีการปรับราคาสินค้าไปแล้ว 1-2% และยังสามารถเจรจากับลูกค้าได้ โดยหากราคาทองแดงปรับตัวขึ้นไปเกิน 1.1 หมื่นเหรียญ/ตันก็จะมีการเจรจากับลูกค้า แต่โอกาสที่จะปรับขึ้นไปที่ระดับดังกล่าวคงยาก และที่ผ่านมาบริษัทได้มีการทำประกันความเสี่ยงราคาทองแดงไว้ที่ 9.2 พันเหรียญสหรัฐ/ตันไปแล้ว 1 ครั้ง และเดือนก.ค.ก็จะทำอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ