TEAM คาดปี 54 รายได้กลับไปเท่ากับปี 49 ที่ 2.5 พันลบ.สูงสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2011 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรพันธ์ มานัสสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีมพรีซิชั่น(TEAM)เปิดเผยว่า ในปี 54 ตั้งเป้ารายได้กลับไปใกล้เคียงปี 49 ที่ 2,511 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นรายได้ที่สูงสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์)รอรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้แล้วกว่า 1,000 ล้านบาท และอัตรากำไร(มาร์จิ้น)น่าจะดีขึ้นจากปีก่อน

"ปีนี้บริษัทพยายามตัดลูกค้าที่มีมาร์จิ้นต่ำกว่าเกณฑ์ปกติลงอีก 15% จากปีก่อนที่มีอยู่ 30% หลังจากเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 53 เป็นต้นมา เนื่องจากทำแล้วไม่คุ้ม และใช้ปริมาณการผลิตที่เยอะ ดังนั้นในปี 54 บริษัทจึงหันมาเน้นลูกค้าที่มีมาร์จิ้นในเกณฑ์ปกติมากขึ้น"นายจักรพันธ์ กล่าว

อนึ่ง ปี 53 บริษัทมีรายได้ 2,156 ล้านบาท

นายจักรพันธ์ กล่าวว่า ในปี 53 บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ย 11% แต่หลังจากหันมาลูกค้าที่มีมาร์จิ้นในเกณฑ์ปกติทำให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น 2-3% ดังนั้น คาดว่าในปี 54 อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะสูงขึ้นเป็น 13-14% ขณะที่อัตรากำไรสุทธิคาดว่าจะพยายามทำให้ดีกว่าปี 53 ที่อยู่ในระดับ 5%

บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ 100 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่งลดลงจาก 156 ล้านบาทในปี 53 แต่หลังจากที่เกิดเหตุสึนามิในญี่ปุ่นคงต้องประเมินสถานการณ์โดยทั่วไปอีกครั้ง โดยต้องดูปริมาณความต้องการของตลาดเป็นเกณฑ์ แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์และทิศทางอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิคส์ มองว่าในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก

ส่วนผลกระทบจากญี่ปุ่นมองว่า มีผลกระทบต่อซัพพลายเชนเล็กน้อย และเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นเพียงระยะสั้น เนื่องจากเมืองที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิไม่ได้เป็นเมืองอุตสาหกรรม แต่เป็นเมืองด้านเกษตรกรรม ขณะที่ฐานการผลิตอิเลคทรอนิคส์ส่วนใหญ่อยู่นอกเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ