GLOBALตั้งเป้าปี 54รายได้โตกว่า 30%จากปีก่อน 5.8 พันลบ.,กำไรสูงขึ้นตาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2011 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูรย์ สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์(GLOBAL) กล่าวว่า รายได้ของบริษัทในปี 54 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5.8 พันล้านบาท และเชื่อว่ากำไรสุทธิจะเติบโตในทิศทางเดียวกัน จากที่บริษัทพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 16-18% และอัตรากำไรสุทธิที่ 6-7%

สำหรับการเติบโตจากยอดขายสาขาที่ปกติเติบโตเป็น 2 digit อยู่แล้ว ประกอบกับมีสาขาใหม่ที่เปิดตั้งแต่ปลายปี 53 ซึ่งจะมารับรู้รายได้เต็มปีในปีนี้ และล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มี.ค.บริษัทเปิดที่สาขาหนองคายอีกแห่ง ซึ่งได้รับความสนใจทั้งลูกค้าริมฝั่งโขง เวียงจันทร์ และหนองคาย

ในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดอีก 3 สาขา คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 900 ถึง 1.2 พันล้านบาท ซึ่งปกติบริษัทจะใช้งบลงทุนราวสาขาละ 250-300 ล้านบาท โดยในไตรมาส 3/54 จะเปิดสาขาใหม่ที่ จ.นครราชสีมา ส่วนอีก 2 สาขามีที่ดินเตรียมไว้แล้ว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะเปิดสาขาให้ครบ 20 สาขาภายในปี 55 จากปัจจุบันอยู่ที่ 12 สาขา เมื่อครบตามเป้าหมายก็คาดว่ารายได้น่าจะถึง 1 หมื่นล้านบาท เป็นไปตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายว่าจะยอดขายจะเติบโตปีละ 30% โดยเงินที่จะเปิดสาขาที่วงเงินกู้อยู่แล้วอีก 2 พันล้านบาท เพียงพอต่อการขยายสาขา 4 แห่งในปีนี้ และ 5 แห่งในปีหน้า

ยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ยอดขายทำได้ดีมาก ทั้งจากสาขาเดิมและสาขาใหม่ที่เพิ่มเปิดที่มหาสารคามที่เปิดเมื่อปลายเดือน ธ.ค.53 ทำให้คาดว่าไตรมาส 1/54 รายได้น่าจะเติบโต 30-40% ทั้ง QoQ และ YoY

ส่วนสถานการณ์ภายพิบัติในประเทศญี่ปุ่นนั้น ทางตรงไม่ได้มีผลกระทบชัดเจน แต่ยังต้องรอลุ้นว่าความรุนแรงจะมากแค่ไหน หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดรุนแรงมาก ก็จะกระทบกับเศรษฐกิจมหภาค

นายวิทูรย์ กล่าวว่า หุ้น GLOBAL มีกองทุนไทยและต่างประเทศให้ความสนใจที่จะเข้ามาถือหุ้น แต่ไม่มีหุ้นให้ซื้อ เพราะมีหุ้นที่ซื้อขายกันในตลาดไม่มาก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้ถือหุ้นใหญ่จะขายต่อเมื่อเวลาเหมาะสม โดยอาจจะปล่อยออกมาบ้างเพื่อเพิ่มฟรีโฟลต ไม่ใช่การทิ้งหุ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีการขายออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ